Trung Quốc lần đầu chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden

13/11/2020 22:47 GMT+7

Reuters đưa tin trong cuộc họp báo ngày 13.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân gửi lời chúc mừng đến người thắng cuộc trong bầu cử Mỹ, ông Joe Biden .

“Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người Mỹ. Chúng tôi gửi lời chúc mừng đến ông Biden và bà [Kamala] Harris. Chúng tôi hiểu kết quả bầu cử Mỹ sẽ được xác định theo luật pháp và thủ tục của Mỹ”, ông Uông nói.
Đây được cho là lần đầu tiên Trung Quốc chúc mừng ông Biden sau cuộc bầu cử hôm 3.11. Ông Biden được truyền thông Mỹ hôm 7.11 công bố đủ phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden từng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2015 khi còn làm phó tổng thống Mỹ.

AFP

Lãnh đạo nhiều nước sau đó chúc mừng ông Biden nhưng Trung Quốc thì chưa. Đến hôm 9.11, ông Uông Văn Bân giải thích rằng Trung Quốc sẽ theo thông lệ quốc tế trong việc đưa ra tuyên bố về bầu cử Mỹ.
Khi đó, ông Uông cũng nói rằng phía Trung Quốc biết ông Biden đã tuyên bố thắng cử nhưng Bắc Kinh hiểu rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được xác định theo thủ tục và luật pháp Mỹ.
Đến nay, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại. Năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng ông Trump vào ngày 9.11, một ngày sau ngày bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.