Trung Quốc giảm lãi vay để cứu doanh nghiệp giữa dịch Covid-19

22/02/2020 13:38 GMT+7

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản trong ngày 20.2 để chuyển sang hỗ trợ nền kinh tế đang bị "vùi dập" bởi sự bùng phát của virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Kể từ hôm 20.2, Trung Quốc bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó bởi đợt bùng phát dịch Covid-19. Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán động thái này sẽ diễn ra. Lãi suất cơ bản cho vay, mới được áp dụng từ tháng 8.2019, đã giảm 10 điểm phần trăm xuống còn 4,05%.
Việc cắt giảm nhằm giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp đang vật lộn với sự sụt giảm trong thương mại. Nhưng các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% trong quý 1 từ mức 6% của 3 tháng trước. Điều đó khiến cho giới đầu tư tin tưởng rằng rằng sẽ còn nhiều biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ sắp tới.

Hành khách mang khẩu trang đi xe buýt tại Bắc Kinh hôm 21.2

Reuters

Việc cắt giảm lãi suất cũng đã được giới giao dịch chứng khoán ủng hộ. Tuy nhiên, trên thị trường tiền tệ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vẫn tiếp tục suy yếu.
Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 21.2, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng tình hình ở Hồ Bắc, nơi bùng phát Covid-19, vẫn còn nghiêm trọng. “Cuộc chiến bảo vệ tỉnh Hồ Bắc và Vũ Hán nên được thực hiện tốt và cần phải có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.