Trung Quốc đẩy nhanh xây dựng gần biên giới sau xung đột chết người với Ấn Độ

20/06/2020 19:43 GMT+7

Một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết Trung Quốc đã trả tự do cho 10 binh sĩ nước này bị bắt trong vụ đụng độ tại biên giới hai nước hồi đầu tuần này khiến hàng chục binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và bị thương.

Quân đội Ấn Độ chưa bình luận về thông tin này. Thay vào đó chỉ đề cập đến tuyên bố của chính phủ rằng tất cả không có binh sĩ nào bị mất tích.
Có 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ ẩu đả đêm 15.5 với các binh lính Trung Quốc tại thung lũng Galwan. Đây là những thương vong nhân mạng đầu tiên ở khu vực này trong hàng chục năm qua.
Ấn Độ cho biết Trung Quốc cũng có thương vong, nhưng chính phủ Trung Quốc không công bố chi tiết. Ấn Độ lẫn Trung Quốc đều đổ lỗi cho nhau gây ra sự cố, nhưng khẳng định không có súng nổ. Tuy nhiên, cả hai nước đều không công bố chi tiết về nguyên nhân tại sao gây ra thương vong lớn như vậy nếu chỉ ẩu đả bằng tay không.

Tang lễ của một binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ ẩu đả với quân đội Trung Quốc ở thung lũng Galwan.

Reuters

Thông tin về việc trao trả tù binh Ấn Độ xuất hiện giữa lúc có hình ảnh vệ tinh sau vụ ẩu đả cho thấy Trung Quốc đã đưa máy móc đến đào một con đường mòn trên sườn núi Himalaya, và thậm chí có thể đắp đập ngăn một con sông.
Những hình ảnh do Planet Labs chụp được cho thấy dấu hiệu của việc thay đổi cảnh quan thung lũng qua những con đường được mở rộng, di dời đất đá và nhiều đường vượt qua sông, một chuyên gia cho biết. Chúng được chụp ngày 16.6 - chỉ một ngày sau vụ ẩu đả, nhưng cho thấy có nhiều hoạt động hơn so với 1 tuần trước.
Các cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc tiếp tục lan rộng khắp Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi tổ chức cuộc họp đa đảng để giải quyết vấn đề vào ngày 19.6 tại New Delhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.