Trung Quốc, Đài Loan đều phản đối Nhật đổi tên khu vực hành chính có đảo Senkaku/Điếu Ngư

23/06/2020 23:48 GMT+7

Hôm 22.6, Trung Quốc cho biết họ có quyền phản hồi về quyết định đổi tên khu vực hành chính của một thành phố tại Nhật Bản, trong đó có các đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản, nơi từ lâu đã trở thành nguồn gốc của xích mích giữa các nước láng giềng.

Các đảo nhỏ không có người ở Biển Hoa Đông có thể làm trầm trọng căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Các hòn đảo tranh chấp được Nhật Bản gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi chúng là Điếu Ngư.
Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin hội đồng thành phố Ishigaki (tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản) đã thông qua luật đổi tên khu vực hành chính bao gồm các hòn đảo tranh chấp từ Tonoshiro thành Tonoshiro Senkaku, bắt đầu từ ngày 1.10.

Vị trí địa lý của các hòn đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên bản đồ

Vice

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng, tuyên bố hôm 19.6 rằng đảo Điếu Ngư và các đảo liên kết “thuộc chủ quyền vốn có của Trung Quốc” “Quyết tâm của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình là không thể lay chuyển”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói. Theo ông Triệu, Trung Quốc đã khiếu nại với Nhật Bản và nước này có toàn quyền thực hiện các hành động tiếp theo.

Chuỗi các hòn đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông giữa hai nước bao gồm năm hòn đảo nhỏ và ba hòn đá

AP

NHK cho biết việc đổi tên nhằm tránh những sai lầm hành chính vì một địa điểm khác trong thành phố Ishigaki cũng được gọi là Tonoshiro. Trong thời gian gần đây, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản gần các đảo tranh chấp, theo NHK.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuần trước cho biết Nhật Bản sẽ thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo giám sát các khu vực xung quanh các đảo tranh chấp. Trong khi đó, chính phủ Đài Loan, nơi cũng tuyên bố chủ quyền các đảo nhỏ, đã “phản đối mạnh mẽ” Nhật Bản về việc thay đổi tên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.