Trung Quốc bất ngờ cảm ơn Đài Loan hỗ trợ khi lũ lớn tiếp tục gây nhiều thiệt hại

23/07/2021 15:00 GMT+7

Ngày 21.7, thông qua phát ngôn viên, Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã gửi lời chia sẻ đến gia đình các nạn nhân thiệt hại do lũ lụt tại Trung Quốc . Theo Reuters, bà Thái hy vọng cuộc sống tại vùng bị ảnh hưởng sẽ sớm quay trở lại bình thường.

Sau đó, trong một thông báo ngắn ngày 22.7, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cảm ơn “các bên liên quan tại Đài Loan và người dân đã thể hiện sự lo lắng và chia sẻ với khu vực gặp thiên tai thông qua nhiều hình thức”. Cơ quan này cũng cảm ơn các công ty Đài Loan vì đã gửi tiền và vật chất cứu trợ người dân bị thiệt hại.
Đây là lần hiếm hoi giới chức Bắc Kinh và Đài Bắc thể hiện động thái hữu nghị trong vài năm gần đây.
Trong khi đó, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vẫn bị mưa lũ tàn phá nặng nề. Hàng chục ngàn người phải sơ tán khỏi trung tâm công nghiệp tại tỉnh Hà Nam. Nhiều đập nước và hồ chứa đạt ngưỡng cảnh báo khi mực nước mưa dâng cao kỷ lục.

Vỡ 2 đập lớn ở Trung Quốc vì mưa lớn

Hàng chục người đã thiệt mạng trong vài ngày qua. Một số người không thoát khỏi khoang tàu điện ngầm chìm trong nước lũ kịp thời như trong đoạn video quay lại hôm 20.7.
Yang Yanling, nắm chặt tay đứa con gái nhỏ, cho biết cô đã kẹt trong nhà suốt 3 ngày qua: “Vì chúng tôi quá sợ hãi và lo lắng rằng sẽ chẳng còn đồ ăn thức uống gì nữa. Chúng tôi không liên lạc được với bên ngoài. Gia đình và người thân không thể liên lạc với chúng tôi, chắc hẳn họ rất lo lắng và chúng tôi cũng lo. Chúng tôi còn sợ là lũ lụt sẽ nghiêm trọng hơn".
Máy ủi được sử dụng để đưa người dân đến nơi an toàn. Dự báo trong 3 ngày tới, mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống tỉnh Hà Nam. Quân đội Trung Quốc đã triển khai 5.500 binh sĩ và nhân sự để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Lũ lớn "nghìn năm có một" tại Trung Quốc làm ít nhất 25 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.