Trách đồng minh 'đâm sau lưng', Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ, Úc

La Vi
La Vi
18/09/2021 18:31 GMT+7

Pháp đã triệu hồi các đại sứ của nước mình tại Mỹ và Úc ngay lập tức để phản đối một thỏa thuận an ninh mới được công bố.

Vẫn còn giận dữ về một thỏa thuận đóng tàu ngầm mà Úc ký với Mỹ và Anh, Pháp hôm 17.9 đã rút đại sứ của mình ở Washington và London về nước ngay lập tức. 
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh: "Quyết định ngoại lệ này là phù hợp với mức độ nghiêm trọng ngoại lệ của các tuyên bố mà Úc và Mỹ đưa ra ngày 15.9". 
Điều mà nước Pháp phản đối là một thỏa thuận an ninh tay ba Mỹ-Úc-Anh, trong đó bao gồm giúp Úc phát triển tàu ngầm hạt nhân. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu triệu tập các đại sứ tại Mỹ và Úc ngay lập tức.

Reuters

Kênh CNBC dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng chính quyền Joe Biden đã thảo luận với chính quyền Pháp về vấn đề triệu hồi đại sứ. 
Vị này nói: "Mặc dù chúng tôi rất tiếc khi họ đã có động thái này, nhưng sắp tới đây chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tiếp xúc để giải quyết các mâu thuẫn giữa hai bên". 
Đây là lần đầu tiên Pháp triệu hồi đại sứ Mỹ từ khi hai nước thiết lập quan hệ vào năm 1778, theo The New York Times. 
Hôm 15.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng hai Thủ tướng Scott Morrison của Úc và Boris Johnson của Anh đã cùng công bố liên minh an ninh mới với mục tiêu tìm cách củng cố ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của mình. 
Nhưng thỏa thuận này cũng bao gồm việc Úc hủy hợp đồng trị giá 65,5 tỉ USD đã ký với công ty Naval Group của Pháp vào năm 2016 để mua hạm đội 12 tàu ngầm tấn công. Thay vào đó, Mỹ và Anh đồng ý hỗ trợ Canberra có được tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, giúp hải quân Úc đương đầu tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trong khu vực. 

Tàu ngầm HMAS Rankin lớp Collins của Úc.

Bộ quốc phòng Úc

Ngoại trưởng Pháp Le Drian hôm 16.9 đã giận dữ tuyên bố thỏa thuận an ninh mới là "cú đâm sau lưng". Ông chỉ trích: "Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ tin tưởng với Úc. Lòng tin tưởng này đã bị phản bội". 
Hôm 16.9, các quan chức Pháp tại Washington cũng đã hủy bỏ một sự kiện kỷ niệm lớn trong quan hệ hai nước Pháp - Mỹ, ban đầu dự định diễn ra tại đại sứ quán Pháp tối 17.9. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 17.9 nhấn mạnh Pháp là đối tác quan trọng và là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ và Washington xem trọng mối quan hệ này. 
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết bà hiểu “sự thất vọng” của Paris và có thể trao đổi để Pháp hiểu “Canberra trân trọng mối quan hệ song phương này và các công việc Úc muốn tiếp tục thực hiện cùng Pháp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.