Tổng thống Ukraine nói ông Putin không trả lời đề nghị đàm phán

13/04/2021 14:33 GMT+7

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vẫn chưa thể nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc xung đột leo thang ở miền đông Ukraine mặc dù ông từng đã đưa ra yêu cầu.

Kiev và Moscow đã đổ lỗi cho nhau về tình hình đang xấu đi ở khu vực phía đông Donbass. Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga không đáp ứng nỗ lực của Kiev nhằm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc gia tăng hiện diện quân sự của nước này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Điện Kremlin nói rằng trong những ngày gần đây, họ không nhận được yêu cầu đàm phán nào.
Một đoạn video cho thấy hàng chục xe chở quân và bệ phóng hỏa tiễn xếp hàng dọc theo các tuyến đường chạy qua miền nam nước Nga, ở khu vực giáp biên giới với Ukraine. Moscow bác bỏ cáo buộc cho rằng vũ khí, khí tài Nga đang được dùng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Nga nói chỉ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và chính trị cho phe ly khai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm các vị trí của lực lượng vũ trang gần chiến tuyến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, ngày 9.4

Reuters

Phát ngôn viên của Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đã điều động 40.000 quân ở biên giới phía đông và hơn 40.000 quân ở đảo Crimea. Ukraine lo ngại Điện Kremlin đang tạo ra một cuộc khủng hoảng trong nỗ lực “lèo lái” dư luận khỏi các vấn đề trong nước trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9.
Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine có “các hành động khiêu khích nguy hiểm” ở vùng Donbass. Điện Kremlin nói Nga có thể tự do di chuyển quân đội xung quanh lãnh thổ của mình khi họ thấy phù hợp với mục đích phòng thủ. Tình hình bế tắc đã làm dấy lên lo ngại từ các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine, trong đó Mỹ và liên minh NATO đã cáo buộc Nga có hành động “khiêu khích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.