Tổng thống Trump vẫn cáo buộc gian lận bầu cử, ông Biden mong người dân giữ sức khỏe

26/11/2020 14:52 GMT+7

Ngày 25.11, Tổng thống tân cử Joe Biden kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ các bước giữ an toàn trong dịp nghỉ Lễ Tạ ơn khi số ca Covid-19 tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn lặp lại các cáo buộc kỳ bầu cử đã bị gian lận.

Trong bài phát biểu tại Wilmington (bang Delaware) hôm 25.11, Tổng thống tân cử Joe Biden kêu gọi người dân Mỹ hạn chế tập trung đông người vào dịp Lễ Tạ ơn. Trước kì nghỉ lễ lớn, số ca Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh.
“Tôi hiểu thật khó mà bỏ qua truyền thống gia đình, nhưng việc này rất quan trọng", ông Joe Biden nói.
Hôm 25.11, số ca nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ đạt mức kỷ lục: 88.000 ca. Trước đó một ngày, lần đầu tiên kể từ tháng 5 Mỹ ghi nhận 2.000 ca tử vong trong 1 ngày.
“Tôi biết đất nước đang mệt mỏi vì cuộc chiến, nhưng chúng ta cần nhớ rằng chúng ta đang chiến đấu với con virus, chứ chúng ta không phải đang chiến đấu chống lại nhau", Tổng thống tân cử Joe Biden phát biểu.
Trong khi đó, hai luật sư của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani và Jenna Ellis tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến pháp lý nhằm đảo chiều kết quả bầu cử tổng thống tại nhiều tiểu bang.
Họ tổ chức cuộc gặp với một số nghị sĩ Cộng hòa ở Gettysburg (bang Pennsylvania).
“Tôi biết rõ những kẻ lường gạt. Nhượng bộ một chút là họ lấn tới ngay, nhượng bộ nhiều hơn một chút là họ lấy cả đất nước", theo luật sư Rudy Giuliani.
Tổng thống Trump phát biểu qua điện thoại tại cuộc họp trên, lặp lại hàng loạt cáo buộc không có căn cứ về nạn gian lận bầu cử: “Nếu ai là giám sát viên kiểm phiếu đảng Cộng hòa thì sẽ bị đối xử như con chó vậy".
Ông Trump vẫn khẳng định cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông. Nhiều người ủng hộ hòa giọng hô to tên ông: “Trump! Trump! Trump!”.
Còn ông Biden từ khi nhận được thư xác nhận cho phép bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực của Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp vẫn không đề cập đến ông Trump.
Ông Biden cũng nhắc về kỳ bầu cử vừa kết thúc trong bài phát biểu của mình: “Nền dân chủ của chúng ta đã được kiểm tra trong năm nay. Và những gì chúng ta học được là người dân của quốc gia này vẫn có trách nhiệm. Ở Mỹ chúng ta luôn có các kỳ bầu cử toàn diện, công bằng và tự do để sau đó chúng ta sẽ tôn vinh kết quả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.