Tổng thống Trump từ biệt Nhà Trắng, tin tưởng 'điều tốt đẹp nhất còn ở phía trước'

20/01/2021 15:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump đã có bài phát biểu từ biệt hôm 19.1 trong đó ông nhấn mạnh phong trào “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông vẫn sẽ tiếp diễn. Ông Trump chúc chính phủ mới nhiều may mắn, dù vẫn không đề cập đến người kế nhiệm Joe Biden .

“Tôi rời khỏi chốn tráng lệ này với một trái tim trung thành và vui vẻ, với tinh thần lạc quan và niềm tin tuyệt đối rằng đối với đất nước chúng ta và mọi người dân, những điều tốt đẹp nhất vẫn ở phía trước”, Tổng thống Donald Trump nói trong bài phát biểu từ biệt Nhà Trắng.
Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đến nay vẫn chưa chính thức thừa nhận thất cử trước đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Trump vừa đăng đoạn video ông phát biểu từ biệt Nhà Trắng trong ngày 19.1.

Nhà Trắng

Dù sẽ sớm rời Nhà Trắng, ông Trump vẫn phải đối mặt với phiên tòa luận tội của Thượng viện, xem xét liệu ông Trump có kích động bạo lực không khi người biểu tình xông vào tấn công Điện Capitol sau khi nghe bài phát biểu của Tổng thống Trump với nội dung cáo buộc gian lận bầu cử.
Trong ngày đầu tiên Thượng viện quay lại làm việc sau vụ bạo loạn Điện Capitol, lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell, người sắp mất vị trí này, lên án Tổng thống Trump đã kích động vụ tấn công nhắm vào Quốc hội Mỹ.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell lên án ông Trump kích động đám đông tấn công Điện Capitol.

AFP

“Những kẻ bạo loạn được nghe những lời dối trá, tổng thống và những người có quyền lực khác đã kích động họ”, ông McConnell nhấn mạnh.
Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội ông Trump. Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ chưa lên lịch tổ chức phiên luận tội.
Ông McConnell hồi tuần trước nhấn mạnh sẽ nghe các lý lẽ trước khi quyết định bỏ phiếu. Vụ luận tội với cáo buộc kích động bạo lực là hệ quả của vụ vây hãm Điện Capitol hôm 6.1.
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, người sắp giữ trị trí lãnh đạo phe đa số, cho biết nếu ông Trump bị kết án, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu để ngăn chặn ông tái tranh cử tổng thống.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer sẽ sớm giữ vị trí lãnh đạo phe đa số.

AFP

“Tổng thống Trump là một mối đe dọa đối với trật tự Hiến pháp dù ông ấy có đang tại vị hay không”, theo ông Schumer.
Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ kết thúc vào giữa trưa 20.1. Khi đó, Tổng thống tân cử Biden tuyên thệ nhậm chức giữa bối cảnh Công viên Quốc gia đóng cửa.
Đây sẽ là lễ nhậm chức khác biệt hoàn toàn so với các lễ nhậm chức trước đó, kể cả lễ nhậm chức cách đây 4 năm, khi Tổng thống Trump được chính quyền ông Obama chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ và trật tự.

Ông Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden và quay về câu lạc bộ Mar-a-Lago (bang Florida).

Reuters

Ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm trong hơn 150 năm qua. Andrew Johnson là tổng thống Mỹ cuối cùng không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm là Ulysee Grant vào năm 1869, chỉ một năm sau khi ông Johnson là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.