Tổng thống Trump tiếp tục kiện kết quả bầu cử, Georgia sẽ kiểm phiếu lại

12/11/2020 18:04 GMT+7

Ngày 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng, đến Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở bang Virginia để tham dự lễ kỷ niệm ngày Cựu Chiến binh. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện công khai trong tuần này sau nhiều ngày đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về việc gian lận bầu cử từ bên trong Nhà Trắng.

Trong bài đăng mới nhất, vẫn bị Twitter gắn cờ, hôm 11.11, ông Trump cáo buộc “một núi tham nhũng và không trung thực" ở bang Pennsylvania và một lần nữa khẳng định: “Chúng ta mới thắng!”.
Trong khi đó, tại Philadelphia, Tổng thống tân cử Joe Biden đến thăm Khu tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên. Ông Biden đã gọi việc ông Trump không chấp nhận thất cử là “đáng xấu hổ”.
Ông Biden hôm 11.11 cũng họp với các cố vấn đang giúp ông chuẩn bị tiếp quản nhiệm sở vào tháng 1.2021. Đến nay chính quyền ông Trump vẫn từ chối cộng tác với tổng thống tân cử, hậu quả là nhóm của ông Biden hiện vẫn chưa thể chuyển vào các văn phòng chính phủ liên bang và chưa nhận được ngân sách để thuê nhân sự.

Tổng thống tân cử Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden đến thăm Khu tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên.

Reuters

Phe Dân chủ còn tăng thêm quan ngại sau khi ông Trump đưa những người trung thành vào các vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc trong tuần này.
Sau khi ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, cố vấn trưởng về chính sách của Lầu Năm Góc cũng từ chức, và vị trí trống này được lấp đầy bởi Anthony Tata, một tướng lục quân về hưu từng quảng bá các thuyết âm mưu và gọi cựu Tổng thống Barack Obama là “lãnh tụ khủng bố".
Hôm 11.11, ông Trump được công bố chiến thắng tại bang Alaska, giành thêm 3 phiếu đại cử tri tại đây, nâng tổng số phiếu của ông lên 220 phiếu.
Nhóm tranh cử của ông cũng đẩy mạnh chiến lược khiếu kiện, dù không có nhiều hy vọng lật ngược lại kết quả bầu cử. Hôm 11.11 họ nộp đơn kiện ở Michigan đòi ngăn chặn tiểu bang này xác nhận kết quả bầu cử. Tại Michigan, ông Trump thua đối thủ Biden đến hơn 148.000 phiếu bầu, theo số liệu chưa chính thức.

Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng cáo buộc tình trạng gian lận bầu cử dù không đưa ra bằng chứng.

Reuters

Nhóm của Tổng thống Trump cũng đã khởi kiện tại Pennsylvania để yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử tại bang này, lấy cớ là bỏ phiếu qua thư thiếu giám sát. Theo dữ liệu tính đến 11.11, ông Biden đang dẫn trước tại bang này với số chênh lệch phiếu bầu lớn hơn tỉ lệ cần thiết để kiểm phiếu lại.
Các tòa án cũng đã bác một số đơn kiện liên quan đến bầu cử của phía ông Trump. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc kiện tụng này - và kể cả việc kiểm phiếu lại - ít có cơ hội làm thay đổi kết quả bầu cử. 
Tại Georgia, Tổng thư ký tiểu bang Brad Raffensperger nói việc kiểm lại toàn bộ phiếu bầu dự kiến sẽ bắt đầu trong tuần này, và sẽ được xác nhận trước hạn chót là 20.11.
Ông cam kết sẽ xem xét các cáo buộc gian lận cử tri, nhưng ông cam đoan rằng các quan chức bầu cử và nhân viên đã làm việc hết sức để việc kiểm phiếu diễn ra công bằng và chính xác.  Ông Biden hiện đang dẫn đầu sít sao tại Georgia, với khoảng cách hơn 14.000 phiếu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.