Tổng thống Trump sắp công bố 100 lệnh ân xá, ai sẽ có tên?

18/01/2021 22:41 GMT+7

Theo 3 nguồn tin thân cận với vấn đề, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ban bố khoảng 100 lệnh ân xá và giảm án trong ngày 19.1 khi chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tuy nhiên, không có lệnh ân xá nào dành cho chính bản thân tổng thống.

Nhà Trắng đã tổ chức cuộc họp trong ngày 17.1 để xác nhận danh sách ân xá, theo 2 nguồn tin. Ông Trump trước đây đã công bố hàng loạt lệnh ân xá trước dịp Giáng Sinh năm 2020, nhưng tạm ngưng hoạt động này sau vụ tấn công Điện Capitol hôm 6.1.
Hiện tại, các lệnh ân xá cuối cùng sắp được công bố, trừ khi đến phút cuối cùng Tổng thống Trump quyết định ân xá thêm các đồng minh gây tranh cãi, thành viên trong gia đình hoặc chính bản thân ông. Công bố lệnh ân xá là một trong nhiều hạng mục công việc ông Trump cần hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Tổng thống Trump sắp công bố thêm 100 lệnh ân xá và giảm án.

Reuters

Các quan chức Nhà Trắng vẫn còn nhiều sắc lệnh hành pháp để trình lên tổng thống. Ngoài ra, ông Trump hy vọng tiếp tục giải mật nhiều thông tin liên quan đến vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử. Tuy nhiên, vì số lượng quan chức chính phủ còn làm việc không còn nhiều, các nhiệm vụ trên khó có khả năng được hoàn thành đúng hạn.
Vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1 dẫn đến việc ông Trump bị luận tội lần 2 gây phức tạp cho ý định tự ân xá bản thân và các con, cũng như cho ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống. Ở thời điểm hiện tại, ông Trump sẽ không đưa ra quyết định ân xá này, theo các cố vấn.

Tổng thống Trump cũng có ý định ân xá cho ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông.

Reuters

Tuy nhiên, các cố vấn cũng lưu ý rằng chỉ Tổng thống Trump mới quyết định sẽ sử dụng quyền lực tổng thống thế nào trong những ngày cuối của nhiệm kỳ.
Nhiều cố vấn thân cận của Tổng thống Trump thúc giục ông không ân xá những người tham gia vụ bạo loạn Điện Capitol dù lập trường của ông là những người tham gia bạo loạn không làm gì sai.

Người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Tổng thống Trump sẽ chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20.1 và có thể công bố lệnh ân xá trước 12g trưa ngày hôm đó. Danh sách những nhân vật được ân xá mới nhất vẫn chưa được công bố và vẫn có thể còn được thay đổi.
Các cố vấn cho rằng Tổng thống Trump sẽ ân xá cho những người có thể đem lại lợi ích cho ông hậu nhiệm kỳ tổng thống. CNN dẫn lời một nguồn tin nhận định rằng: “Tất cả đều là giao dịch. Ông ấy thích ân xá vì nó mang tính đơn phương. Và ông ấy thích ban ơn cho những người ông ấy nghĩ là sẽ cảm thấy mắc nợ ông ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.