Tổng thống Trump nói không chịu trách nhiệm về vụ bạo động Điện Capitol

13/01/2021 12:37 GMT+7

Ngày 12.1, khi đối mặt với lần thứ 2 bị kêu gọi cách chức và cáo buộc kích động bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không xin lỗi về phát biểu được cho là kêu gọi người biểu tình tuần hành và đấu tranh.

Tổng thống Trump cũng khẳng định ông không chịu trách nhiệm trước những bạo lực và tấn công vào Điện Capitol từ những người được cho là ủng hộ ông. Vụ bạo động khiến 6 người chết, trong đó có cảnh sát Điện Capitol Brian Sicknick.
Ông nói: “Nếu như bạn nghe bài phát biểu của tôi, và nhiều người đã đọc, và tôi cũng đã xem trên giấy, trên truyền thông, truyền hình, nó đã được phân tích và mọi người nghĩ những gì tôi nói là hoàn toàn chính xác. Và nếu bạn nhìn vào lời nói của những chính trị gia khác trong giai đoạn biểu tình căng thẳng mùa hè năm trước, những cuộc bạo động khủng khiếp ở Portland và Seattle, cũng như nhiều nơi khác nữa. Những gì họ nói mới là vấn đề thực sự. Nhưng họ lại phá hủy bài phát biểu của tôi, từ ngữ của tôi và đoạn cuối cùng, câu cuối cùng, và mọi người nghĩ vậy là đúng. Cám ơn.”
Phát biểu của ông Trump ngày 12.1 là lần đầu tiên ông lên tiếng sau khi ông đăng tải video ngày 7.1 có nội dung lên án bạo động ở điện Capitol và cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình. 
Cùng ngày 12.1, FBI cho biết đã mở điều tra hình sự đối với 170 cá nhân liên quan đến vụ bạo động tại Điện Capitol và dự kiến sẽ buộc tội những người này với tội danh tấn công và âm mưu nổi loạn.
STEVEN D’ANTUONO, Trợ lý Giám đốc quản lý Văn phòng FBI tại Washington, phát biểu: "Các đặc vụ và đối tác của chúng tôi đang trên đường điều tra các đầu mối không chỉ ở trong khu vực DC, mà trên toàn quốc thông qua 56 văn phòng của FBI địa phương. Vì vậy, ngay cả như tôi đã nói trước đây, ngay cả khi ông, bà đã rời DC, các đặc vụ từ các văn phòng thực địa sẽ đến tìm ông, bà nếu chúng tôi phát hiện ông, bà là một phần của hoạt động tội phạm tại Điện Capitol. "
Các nhân viên điều tra đang tìm kiếm hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người tràn vào tòa nhà, tấn công cảnh sát, lấy cắp máy tính, vật dụng và đập vỡ cửa sổ. Đến nay đã có 70 vụ án hình sự được khởi tố và dự kiến còn hàng trăm vụ khác.
MICHAEL SHERWIN, Quyền Chưởng lý quận Columbia, nói: “Tôi nghĩ mục tiêu và quy mô của vụ điều tra này và những vụ án là chưa từng có tiền lệ, không chỉ trong lịch sử FBI mà có thể là trong lịch sử tư pháp Mỹ. Chúng tôi đang xem xét những trường hợp trọng tội liên quan đến âm mưu và xúi giục bạo loạn."
Các đại biểu đảng Dân chủ trong Hạ viện muốn cách chức Tổng thống Trump vào ngày 13.1, trừ khi ông từ chức hoặc bị Phó Tổng thống Mike Pence và nội các cách chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.