Tổng thống Trump nhiễm Covid-19: 'Bất ngờ tháng 10' của bầu cử Mỹ 2020?

03/10/2020 06:28 GMT+7

Ngày 2.10, khi chỉ còn 32 ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã nhiễm Covid-19. Cả hai được xét nghiệm sau khi Hope Hicks, một trong những trợ lý thân cận nhất của tổng thống, được phát hiện đã nhiễm Covid-19.

Hủy bỏ hàng loạt sự kiện tranh cử

Trong thông báo ngày 2.10, bác sĩ của tổng thống Mỹ, ông Sean P. Conley cho biết ông Trump "khỏe" nhưng không nói rõ liệu tổng thống có biểu hiệu các triệu chứng của Covid-19 hay không.
Bác sĩ Conley nói thêm: “Tôi kỳ vọng tổng thống tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị gián đoạn trong khi hồi phục”.
Các trợ lý khác của tổng thống cho biết họ nhận thấy giọng ông khàn khàn trong ngày 1.10 nhưng không xem đó là điều bất thường vì ông Trump có nhiều phát biểu trong chiến dịch vận động tái tranh cử.

Tổng thống Trump giơ tay chào giới truyền thông sau khi rời khỏi sự kiện tranh cử tại bang Minnesota hôm 1.10.

Reuters

Nhà Trắng ngay lập tức hủy bỏ kế hoạch tiến hành cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump tại bang Florida vào ngày 2.10.
Tổng thống Trump có thể sẽ phải hủy bỏ một loạt mít tinh khác vào cuối tuần này và tuần tới ngay trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11.
Nhà Trắng vẫn chưa thông báo về khả năng hủy cuộc tranh luận thứ 2 giữa ông Trump và ứng viên đảng viên Dân chủ Joe Biden vốn được lên kế hoạch vào ngày 15.10.

Đối thủ Joe Biden có bị lây nhiễm Covid-19 không?

Hiện có nhiều thắc mắc đặt ra về việc liệu ông Joe Biden có bị nhiễm Covid-19 vì đã tranh luận trực tiếp với ông Trump trong ngày 29.9 hay không.
Nhà báo chuyên mảng y tế Sanjay Gupta của CNN cho rằng khoảng cách giữa ông Joe Biden và ông Trump trong cuộc tranh luận có thể đã đủ xa và hai người cũng không đứng gần nhau trước đó.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng cách xa vợ chồng đối thủ Joe Biden trên sân khấu cuộc tranh luận đầu tiên.

Reuters

Tuy nhiên, cũng theo ông Gupta, ông Biden và toàn bộ nhân viên cũng cần được xét nghiệm.
Trước đó, cuộc tranh luận được tổ chức với quy mô dự khán bị giới hạn xuống còn 60 - 70 người thay vì trên dưới 1.000 như trước, và bất kỳ ai tham gia sự kiện đều phải xét nghiệm Covid-19 cũng như tuân thủ các biện pháp an toàn.
Thông lệ bắt tay nhau giữa các ứng viên và người điều phối Chris Wallace năm nay cũng bị loại bỏ. Hai ứng viên đứng trên bục cách xa nhau, và không phát biểu mở đầu.
Sau màn tranh luận, phu nhân của hai ứng cử viên bước lên sân khấu cùng chồng và hai bên đi xuống hai hướng khác nhau. Không hề có tiếp xúc nào giữa Tổng thống Trump và ông Biden lẫn người điều phối.

Kịch bản sẵn có của nước Mỹ 

Ông David Axelord, người từng là cố vấn cao cấp của cựu tổng thống Barack Obama cho biết đã có quy trình ứng phó đối với mọi kịch bản xảy ra ở Nhà Trắng.
Ông nói: “Chúng tôi thường vẫn tập dượt sẵn sàng cho những tình huống như khủng bố hoặc tấn công hạt nhân. Nhưng thật sự tôi chưa bao giờ dự đoán về tình huống bệnh dịch như thế này”.

Nếu ông Trump không đủ khỏe, phó tổng thống Mike Pence sẽ tạm thời lãnh đạo nước Mỹ.

Reuters

Trên thực tế, nước Mỹ đã thiết lập sẵn quy trình và từng có tiền lệ để các tổng thống tạm thời bàn giao quyền hành cho người khác theo đúng thứ tự.
Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ có quy định nếu tổng thống tạm không điều hành công việc được thì sẽ chuyển cho phó tổng thống. Tu chính án thứ 25 cũng cho phép tổng thống nhận lại toàn quyền khi điều kiện sức khỏe cho phép. 

Lãnh đạo thế giới chúc ông Trump mau hồi phục

Chính phủ và lãnh đạo của một số nước đã gửi lời chúc cho Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump nhanh chóng hồi phục. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga cầu chúc Tổng thống Trump nhanh chóng bình phục.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyeusus viết trên Twitter rằng ông cầu chúc Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump bình phục hoàn toàn, nhanh chóng.
Bộ trưởng Nhà ở, cộng đồng và chính quyền địa phương Anh Robert Jenrick cho hay chính phủ nước này cầu chúc Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump hồi phục nhanh chóng.
Thủ tướng Ấn Độ cũng viết trên Twitter rằng ông cầu chúc cho cặp đôi này nhanh chóng hồi phục và khỏe mạnh.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cầu chúc cho ông Trump và đệ nhất phu nhân mau hồi phục.

Chụp màn hình Twitter

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter rằng ông cầu chúc Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump mau chóng hồi phục, đồng thời nhấn mạnh: "Covid-19 là trận chiến tất cả chúng ta phải tiếp tục chiến đấu mỗi ngày, dù chúng ta sống bất kỳ nơi nào".
Trong khi đó AP đưa tin phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay ông và phu nhân Karen Pence "cùng hàng triệu người khắp nước Mỹ" đang cầu nguyện cho Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân hồi phục hoàn toàn một cách nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.