Tổng thống Trump nhận hơn 70 triệu phiếu bầu, cựu Tổng thống Obama nghĩ gì?

02/12/2020 09:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và đảng Cộng hòa đã thắng hàng triệu phiếu bầu, một phần vì xem đàn ông Mỹ da trắng là “nạn nhân” và “đang bị tấn công”, theo cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trả lời phỏng vấn chương trình radio Breakfast Club, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lý giải một trong nhiều lý do Tổng thống Trump có thể nhận được số phiếu bầu phổ thông cao kỷ lục là vì đảng Cộng hòa đã tạo ra và duy trì “cảm giác rằng giới đàn ông da trắng đang là nạn nhân”.
“Chuyện này rõ ràng không đúng, xét cả về lịch sử lẫn dữ liệu kinh tế. Nhưng đó là một niềm tin chân thành, đã được in vào tâm khảm, một câu chuyện vẫn đang được kể, và để hóa giải chuyện này thì không phải là được ngay, mà sẽ cần thời gian”.
Ông Obama cho rằng việc thúc đẩy luận điệu “nam giới da trắng bị chèn ép" đã giúp ông Trump giữ được số phiếu bầu cao kỷ lục - hơn 70 triệu - dành cho một tổng thống Mỹ đương nhiệm tái tranh cử dù chính phủ ông Trump “khách quan mà nói đã thất bại thảm hại trong việc giải quyết một điều đơn giản là chăm sóc người dân Mỹ và giữ an toàn cho họ”.

Cựu tổng thống Barack Obama trả lời phỏng vấn chương trình radio Breakfast Club.

Trong kỳ bầu cử năm 2016, ông Trump dẫn trước đối thủ Hilary Clinton khoảng 31% trong khối cử tri nam giới da trắng và nhận được nhiều ủng hộ từ giới này ở khu vực nông thôn. Phân tích kỳ bầu cử năm 2020 cho thấy dù đã dần mất ảnh hưởng, ông Trump vẫn đánh bại đối thủ Joe Biden ở khối cử tri này với cách biệt khoảng 23% phiếu bầu.
Ông Obama cũng cho biết ông hiểu lý do một số cử tri da màu và các dân tộc thiểu số khác cảm thấy thất vọng vì những gì ông chưa làm được cho họ khi còn ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông khẳng định bản thân đã cải thiện đáng kể điều kiện của khối cử tri này bất chấp nhiều cản trở tại Quốc hội.
“Khi tôi đắc cử, có quá nhiều phấn khởi và hy vọng, và tôi cũng biết rằng mọi người thường xem nhiệm kỳ tổng thống gần như một chế độ quân chủ, theo nghĩa là một khi có tổng thống, ông ấy có thể làm bất cứ điều gì cần làm, còn nếu ông ấy không làm chuyện gì đó thì đó là vì ông ấy không muốn làm thôi", ông Obama nói thêm và nhấn mạnh rằng không giống ông Trump, ông không vi phạm pháp luật và không coi thường hiến pháp để theo đuổi chương trình nghị sự riêng.
Ông cảnh báo Tổng thống tân cử Joe Biden và phó tổng thống tân cử Kamala Harris có nguy cơ phải đối mặt với các thách thức tương tự khi thúc đẩy chính sách mới nếu đảng Dân chủ không giành được 2 ghế thượng nghị sĩ ở bang Georgia.
“Nếu phe Cộng hòa thắng hai ghế đó, Joe Biden và Kamala Harris sẽ không thể thông qua bất cứ dự luật nào mà ông Mitch McConnell và những nghị sĩ Cộng hòa khác không đồng tình", ông Obama cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.