Tổng thống Trump: Mỹ đối mặt '2 tuần cực kỳ đau đớn' trong đại dịch Covid-19

01/04/2020 13:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.3 đưa ra những lời cảnh báo nặng nề. Ông nói người dân Mỹ phải chuẩn bị đón nhận "2 tuần cực kì khắc nghiệt" và có nguy cơ ít nhất 100.000 người phải tử vong vì đại dịch Covid-19 tại đây.

Trong cuộc họp báo mới nhất về đại dịch Covid-19 tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói:  "Chúng ta sẽ vượt qua 2 tuần cực kì khắc nghiệt. Và rồi sau đó, hy vọng là đúng như các chuyên gia đang dự đoán, rất nhiều người trong chúng ta đã dự đoán sau khi nghiên cứu cực kì kỹ càng, chúng ta chúng bắt đầu thấy được ánh sáng thực sự ở phía cuối đường hầm. Nhưng tình hình sẽ rất đau đớn, cực kì đau đớn trong 2 tuần. Khi phải nhìn thấy cái chết do kẻ thù vô hình này gây ra, thật không thể tin được".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Ngày 31.3, bài phát biểu của ông Trump có giọng điệu trang nghiêm hơn khi ông cùng các cố vấn thúc giục người dân tuân thủ hướng dẫn cách ly xã hội trong vòng 30 ngày.

"Hãy nghĩ về những điều sẽ xảy ra khi chúng ta đã không làm gì hết. Ý tôi là, tôi có rất nhiều bạn bè, doanh nhân... những người có suy nghĩ vô cùng logic. Họ nói là: 'Sao chúng ta không vượt qua bệnh này?'. Rất nhiều người nói, nhiều người nghĩ về việc đó. 'Vượt qua nó, đừng làm gì hết. Cứ để nó trôi qua và xem nó như bệnh cúm'. Nhưng đây không phải cúm, nó tàn ác".

Công binh Lục quân Mỹ hôm 31.3 cho biết đã dự kiến xây dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến để giảm áp lực cho các bệnh viện đang căng sức chữa trị cho số lượng lớn bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hôm 31.3, Mỹ ghi nhận số thương vong trong 1 ngày cao kỷ lục với 800 ca tử vong. Đến nay, đã có hơn 3.700 người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ - cao hơn số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9.

Bệnh viện dã chiến đang được thiết lập tại New York.

Reuters

Tại New York, bên ngoài bệnh viện trung tâm Brooklyn, nhiều bao đựng thi thể được chất lên xe tải. Tại công viên trung tâm ở Manhattan, một bệnh viện dã chiến được xây dựng trong vòng 48 tiếng sẽ bắt đầu nhận bệnh nhân Covid-19.

Tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ đã cập cảng New York và sẵn sàng tiếp nhận người bị những bệnh không phải Covid-19 vào ngày 31.3. Tại Los Angeles, tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Mỹ cũng đã bắt đầu nhận bệnh nhân các bệnh khác Covid-19, giúp giảm căng thẳng cho các bệnh viện tại đây.

Trong khi Hải quân Mỹ tham gia hỗ trợ nỗ lực ứng phó với Covid-19, một tàu sân bay lại đang có ổ dịch Covid-19. Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã viết thư mô tả chân thực tình hình ảm đạm trên tàu sân bay này.

Thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Reuters

Ông kêu gọi lãnh đạo hải quân có biện pháp quyết liệt hơn để cứu mạng các thủy thủ trên tàu, và cảnh báo rằng tàu sân bay dùng năng lượng hạt nhân này không được trang bị đầy đủ các cơ sở cách ly và cô lập. Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết có gần 80 người đã nhận kết quả dương tính với Covid-19 trên tàu, và con số này có nguy cơ gia tăng khi thực hiện thêm xét nghiệm Covid-19 trên tàu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.