Tổng thống Trump muốn áp đặt ngừng cách ly xã hội, các tiểu bang phản ứng: 'Nước Mỹ không có vua'

15/04/2020 23:17 GMT+7

Thống đốc New York Andrew Cuomo là một trong số các chính trị gia tại Mỹ không đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Trump rằng ông có “toàn quyền” đối với đất nước khi mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành toàn cầu.

Bàn cãi về cách thức và thời điểm các tiểu bang Mỹ nên nối lại các hoạt động kinh tế lại bùng lên giữa một bên là Tổng thống Donald Trump và một bên là các thống đốc bang mà ông Trump ám chỉ là "kẻ nổi loạn".
Tất cả bắt đầu từ tuyên bố này của ông Trump: “Khi một người trở thành tổng thống Mỹ, người đó có toàn quyền. Phải là như vậy. Có toàn quyền. Và các thống đốc biết điều đó.” Nhưng thống đốc Cuomo cho rằng các mọi người không biết, và cũng không nên hiểu như vậy.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo

Reuters

“Đêm qua, tổng thống có nói là chính quyền của ông có toàn quyền để xác định cách thức và thời điểm mà các bang mở cửa lại nền kinh tế. Đó không phải là một tuyên bố chính xác. Ở đất nước này chúng ta không có vua. Từ xưa chúng ta đã chẳng muốn có vua.”
Ông Trump bị ngay cả một số người trung thành phản bác Hạ nghị sĩ phe bảo thủ Liz Cheney đăng lên Twitter một dòng nội dung Tu chính án thứ 10 nói rằng chính phủ liên bang không có quyền lực tuyệt đối như thế nào.
Trước đó, ông Cuomo và các thống đốc của 6 bang láng giềng đã tuyên bố sẽ lập một kế hoạch phối hợp để mở lại hoạt động kinh tế, đặc biệt chú trọng giao thông giữa các tiểu bang, là điểm mấu chốt để khống chế virus.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ đang diễn biến phức tạp

Reuters

Một số tiểu bang bờ tây cũng công bố một kế hoạch chung. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng chính ông sẽ ra các quyết định đó, mặc dù ông đã để các thống đốc bang tự quyết định thời gian và cách thức đóng cửa nền kinh tế khi đại dịch lan tràn. Ông Trump sau đó đã ví những nỗ lực mở cửa kinh tế của các thống đốc như một cuộc nổi loạn, nhắc đến một bộ phim dựa trên một cuộc nổi loạn có thật trên một con tàu thế kỷ 18.
"'Nổi loạn trên tàu Bounty’ là một trong những bộ phim yêu thích nhất mọi thời đại của tôi. Thỉnh thoảng thì xem một cuộc nổi loạn thú vị như vậy cũng gây hứng thú và phấn chấn, đặc biệt là khi những kẻ nổi loạn lại rất cần Thuyền trưởng.”
Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy lo ngại ông Trump có thể sẽ đe dọa rút lại hỗ trợ, để trừng phạt các tiểu bang muốn tự quyết Tuy nhiên, ông Cuomo không “cắn câu”.

Nhà vi trùng học Milagros Sola xử lý các xét nghiệm bệnh Covid-19 trong phòng thí nghiệm tại Trung tâm y tế quân đội Madigan tại Washington (Mỹ) hôm 14.4

Reuters

“Tổng thống rõ ràng là sẵn sàng tranh cãi cho vấn đề này. Nhưng chuyện dở nhất mà chúng ta có thể lúc này là bắt đầu chia rẽ về chính trị. Nếu ông ấy muốn cãi nhau, tôi cũng chẳng tham gia đâu, chấm hết. Vấn đề này buộc chúng ta phải hợp tác. Chúng ta vẫn có một thử thách thực sự ở phía trước. Khi mở cửa kinh tế lại, nếu làm không đúng thì chỉ cần một tuần là chúng ta có thể đánh mất mọi tiến bộ mình đã đạt được”.
Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ, hôm 14.4 cảnh báo rằng mục tiêu mở lại nền kinh tế của tổng thống Trump trước ngày 1.5 có thể là “lạc quan quá mức” nếu Mỹ chưa có năng lực xét nghiệm nhanh và lần dấu tiếp xúc trong những đợt bùng phát virus sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.