Tổng thống Trump làm trung gian, Ả Rập Xê Út - Nga đạt thỏa thuận giảm sản lượng dầu

03/04/2020 17:46 GMT+7

Theo bài đăng trên Twitter của Tổng thống Trump, hai nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới là Ả Rập Xê Út và Nga có thể sẽ cắt giảm sản lượng tới 15 triệu thùng mỗi ngày – tức khoảng 15% nguồn cung toàn cầu.

Hôm 2.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã làm trung gian cho một thỏa thuận dầu mỏ giữa Nga và Ả Rập Xê Út. “Thỏa thuận này sẽ rất tuyệt cho Nga, nó cũng sẽ tốt cho Ả Rập Xê Út nữa. Tôi hi vọng hai bên có thể đạt thỏa thuận”, ông nói.
Trên Twitter, ông Trump cho biết hai nước sản xuất dầu thô hàng đầu này được cho là sẽ cắt giảm sản lượng tới 15 triệu thùng/ngày. Đây là con số chưa từng có, tương đương 15% nguồn cung dầu trên toàn cầu. nhưng chi tiết về cách thức cắt giảm như thế nào hiện vẫn chưa rõ ràng.

Hoàng tử Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman Al-Saud và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại cuộc họp OPEC ở Áo hôm 6.12.2019

Reuters

Ông Trump nhấn mạnh ông không đồng ý cắt giảm sản lượng tại Mỹ. Kể từ đầu tháng 3, Nga và Ả Rập Xê Út đã xảy ra bất hòa, vì không đạt được thỏa thuận trong việc hạn chế sản lượng.
Nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ giảm khoảng 1/3 lượng tiêu thụ hằng ngày trong tháng 4, vì đại dịch Covid-19 làm đóng băng hoạt động kinh tế trên toàn thế giới. Giá dầu đã giảm xuống mức gần 20 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Giá dầu hiện đang ở mức gần 20USD/thùng, thấp nhất kể từ năm 2002

Reuters

Ả Rập Xê Út, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC, hôm 2.4 đã kêu gọi họp khẩn để đạt thỏa thuận ổn định thị trường dầu mỏ. Cùng ngày, Nga cho biết sẽ hợp tác với OPEC, và sẽ không tăng mức sản lượng. Ông Trump chuẩn bị gặp các giám đốc điều hành ngành dầu khí của Mỹ trong ngày 3.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.