Tổng thống Trump lại tăng cường chống nhập cư

15/08/2020 23:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường thúc đẩy chương trình chống nhập cư, cho dù nhiều cử tri lo ngại hơn về đại dịch Covid-19 và hậu quả tàn khốc về kinh tế.

Kịch bản tương tự như năm 2016 khi lập trường chống nhập cư quyết liệt là cơ sở tranh cử của ông Trump, giúp ông chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.
Từ khi đại dịch Covid-19 tấn công nước Mỹ, ông Trump ban hành nhiều chính sách nhập cư mới ,trong đó có tạm ngừng hoạt động hệ thống nhập cư hợp pháp của Mỹ như ngăn chặn nhiều lao động nước ngoài tạm thời nhập cảnh và từ chối cấp thị thực thường trú.
Nhà Trắng cũng chuẩn bị nhiều lệnh hạn chế hơn trong thời gian trước kì bầu cử ngày 3.11, theo tác giả chương trình nhập cư Stephen Miller. Ông Miller cho biết lập trường cứng rắn của ông Trump sẽ trái ngược hoàn toàn với đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Trump bên bức tường biên giới ngăn cách Mỹ - Mexico.

Reuters

Việc tập trung vào vấn đề nhập cư khiến nhiều chiến lược gia Cộng hòa bối rối sau khi họ đã suy giảm lòng tin vì ông Trump thất bại trong ứng phó với đại dịch, khiến số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ cao nhất thế giới và đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái còn nhanh hơn Đại suy thoái trong thập niên 1930.
Tuy nhiên, từ tháng 4 - tháng 6, chiến dịch tranh cử ông Trump sử dụng chủ đề nhập cư để quảng cáo trên Facebook nhiều hơn hẳn so với các lĩnh vực chính sách khác.
Cử tri Mỹ xếp nhập cư là vấn đề quan trọng nhất trong năm 2018 và đầu năm 2019, theo khảo sát của Reuters. Tuy nhiên, nhập cư mất vị trí dẫn đầu trong nửa cuối năm 2019 và 2020.
Kể cả cử tri Cộng hòa cũng có vẻ chuyển trọng tâm chú ý sau khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ hồi tháng 3. Như những cử tri khác, hiện tại họ xếp kinh tế và y tế là các mối quan tâm hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.