Tổng thống Trump: không dễ tìm được thiết bị y tế cần thiết giữa dịch Covid-19

25/03/2020 16:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24.3 thừa nhận những khó khăn trong việc tìm các nguồn cung vật dụng chăm sóc sức khỏe thiết yếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra, nhưng quyết định chưa kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng.

Các bệnh viện, thành phố và tiểu bang trên khắp nước Mỹ đang cần thêm khẩu trang, găng tay và máy thở khi họ phải đối mặt với số ca nhiễm virus corona gây dịch Covid-19 đang gia tăng. Nguy cơ là rất rõ ràng: nếu không có đủ trang thiết bị, nhân viên y tế tuyến đầu sẽ bị bệnh, bệnh nhân sẽ chết và hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sụp đổ.
Hôm 24.3, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận rằng việc tìm kiếm đủ thiết bị y tế không phải là nhiệm vụ đơn giản. Ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Thị trường khẩu trang và máy thở toàn cầu thật điên rồ. Chúng tôi đang giúp các tiểu bang có được thiết bị, nhưng điều đó không dễ dàng.”

Một bức tranh cổ động được vẽ tại khu phố Georgetown trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19 tại Seattle, bang Washington (Mỹ)

Reuters

Thống đốc California, ông Gavin Newsom, hôm 23.3 đã đưa ra những con số về nhu cầu thiết bị bảo vệ cá nhân cần thiết để tiểu bang này đối đầu với dịch bệnh. “Cần tìm 1 tỉ găng tay. 500 triệu khẩu trang loại N95. Khoảng 200 triệu thiết bị bảo hộ. Tình hình chung là vậy đó.”
Sự thiết hụt đã rất rõ ràng. Các y tá tại một bệnh viện ở Oakland thể hiện sự thất vọng khi phải chăm sóc bệnh nhân mà không có dụng cụ thích hợp. “Chúng tôi sẵn sàng để chiến đấu chống dịch. Chúng tôi đã ở đây. Các bệnh nhân cần chúng tôi, chúng tôi có mặt mọi lúc. Nhưng nếu bạn được yêu cầu ra trận thì bạn cần phải có trong tay vũ khí để chiến đấu”, y tá Katy Roemer chia sẻ.

Một cửa hàng tại Seattle dán biển thông báo tạm thời đóng cửa để phòng dịch Covid-19

Reuters

Nhu cầu trên toàn nước Mỹ đang thúc đẩy sự đổi mới. Một công ty ở Montana đã bắt đầu sản xuất khẩu trang in 3D và phát triển một mô hình mà những người khác có máy in có thể sao chép. Wendy Reives là quản lý của một cửa hàng vải ở Waukesha, Wisconsin, nơi mọi người có thể học cách khâu khẩu trang và mang chúng đến các bệnh viện.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết những chiếc khẩu trang như vậy sẽ được chấp nhận như là phương sách cuối cùng. Trước khi điều đó xảy ra, bệnh viện Hạt Chester bên ngoài Philadelphia đang cố gắng dự trữ vật tư trước khi các nguồn cung cạn kiệt, và thu hút được sự đóng góp từ cộng đồng.

Một nhân viên xếp khẩu trang để kiểm tra lại chất lượng sản phẩm tại Mukilteo, bang Washington (Mỹ) hôm 24.3

Reuters

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cũng kêu gọi hỗ trợ máy thở, khẩu trang và các thiết bị y tế khác vì số lượng các trường hợp nhiễm virus đang tăng lên trong khi các mặt hàng quan trọng nhất lại đang bị thiếu hụt. “Tin tốt là 400 máy thở từ kho dự trữ liên bang đang đến thành phố New York. Điều đó sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn. Hiện nay nhu cầu về máy thở của chúng tôi đã tăng lên hàng ngàn.”
Các thống đốc bang và những người khác kêu gọi ông Trump kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một biện pháp cho phép chính phủ Mỹ tăng tốc sản xuất. Hôm 23.3, tổng thống cho biết ông ngần ngại chưa kích hoạt việc này vì “quốc hữu hóa các doanh nghiệp không phải là một khái niệm tốt”.

Lính cứu hỏa, cảnh sát và kỹ thuật viên y tế khẩn cấp đưa bệnh nhân Covid-19 nhập viện tại Seattle, bang Washington (Mỹ) hôm 24.3

Reuters

Ông cũng cho biết nhiều công ty đã tự nguyện sản xuất các nguyên liệu cần thiết mà không cần phải được hướng dẫn. Trong hôm 24.3, ông tweet, “Đạo luật sản xuất quốc phòng có hiệu lực đầy đủ, nhưng chưa cần phải sử dụng nó bởi vì không ai nói KHÔNG! Hàng triệu khẩu trang sẽ đến nước Mỹ”. Hiện tại, Mỹ đã ghi nhận gần 55.000 trường hợp mắc dịch Covid-19 với 775 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.