Tổng thống Trump gấp rút tìm cách ân xá cho chính mình và các con

13/01/2021 14:32 GMT+7

CNN dẫn một số nguồn tin thân cận với vấn đề đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tự ân xá bản thân và các con của ông trong tình hình khẩn cấp sau vụ tấn công Điện Capitol.

Cụ thể, một nguồn tin tin rằng việc Tổng thống Trump “ân xá cho người thân và các con có nhiều khả năng xảy ra và khẩn cấp hơn vì lệnh ân xá có thể ngăn chặn việc truy tố”
Tuy nhiên, các cố vấn và đồng minh của tổng thống đang lo ngại về phản ứng của người dân về việc ban bố lệnh ân xá sau vụ bạo loạn ngày 6.1. Có sự bất đồng lan truyền trong Cánh Tây Nhà Trắng vì các nhân viên cho rằng mối quan tâm chính của Tổng thống Trump chỉ là bản thân ông và gia đình.

Tổng thống Trump quay lại Washington hôm 12.1.

Reuters

Vụ bạo loạn Điện Capitol khiến ông Trump, các đồng minh và người thân của ông, đối mặt với nguy cơ gặp thách thức về mặt pháp lý khi nhà chức trách điều tra lời nói và hành động của các đối tượng này có bị truy tố hình sự hay không.
Ngày 12.1, ông Trump bảo vệ các tuyên bố ông đưa ra trong ngày 6.1 là “hợp lý”. Nhà Trắng hiện chưa bình luận về vấn đề này.
Tuần trước, Tổng thống Trump nói với các cố vấn rằng ông nghĩ bản thân ông và gia đình đang bị nhắm mục tiêu một cách không công bằng và ông lo ngại sẽ tiếp tục gặp rắc rối pháp lý với Bộ Tư pháp của chính phủ ông Biden.

Tổng thống Trump đang cân nhắc tự ân xá cho các con của mình.

Reuters

Từ năm đầu tiên trong nhiệm kỳ, ông Trump đã đề cập đến việc tự ân xá bản thân và các con.
Theo một nguồn tin khác, ông Donald Trump Jr., một trong số các người con của Tổng thống Trump, không cần lệnh ân xá: “Cha ông ấy chưa từng đề cập vấn đề này với ông, như Don nói với bạn bè rằng ông ấy không cần được ân xá, vì không cho rằng điều đó cần thiết”.
Nhiều quan chức Nhà Trắng bất bình vì vụ tấn công hôm 6.1 và không muốn những người có liên quan được ân xá, cũng theo CNN.

Khung cảnh Điện Capitol sau vụ tấn công hôm 6.1.

Reuters

Tổng thống Trump được cho là sẽ công bố hàng loạt lệnh ân xá mới trong tuần trước, nhưng sự kiện này bị hoãn vì vụ tấn công Điện Capitol.
Trong khi đó, ngày 11.1, CNN đưa tin cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr đã cảnh báo ông Trump đừng tự ân xá bản thân. Nhưng các cố vấn khác lại cho rằng tổng thống vẫn sẽ làm vậy, dù chắc chắn sẽ gặp cản trở pháp lý. Hiện vẫn có nhiều tranh cãi về khả năng một tổng thống Mỹ tự ân xá cho chính mình và không ai rõ ông Trump có thể làm vậy hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.