Tổng thống Trump có bị luận tội 2 lần trong một nhiệm kỳ?

09/01/2021 16:13 GMT+7

Ngày 8.1, Tổng thống tân cử Joe Biden cho biết Quốc hội Mỹ sẽ có quyền quyết định liệu có luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump hay không. Nhiều hạ nghị sĩ Dân chủ đã lên kế hoạch luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc có hành vi sai trái trong ngày 11.1 sau khi đám đông ủng hộ ông gây rối ở Điện Capitol, tấn công nền dân chủ Mỹ.

“Điều mà 81 triệu người đã đứng lên và lên tiếng chính là “đến lúc ông Trump phải ra đi rồi”. Cách nhanh chóng nhất để điều đó xảy ra là chúng tôi sẽ tuyên thệ vào ngày 20.1. Còn trước và sau đó có chuyện gì xảy ra hay không thì quốc hội phải ra quyết định, nhưng điều tôi mong đợi bây giờ là ông ấy rời nhiệm sở”, Tổng thống tân cử Joe Biden phát biểu.
Cùng ngày, ngay trước khi tài khoản Twitter bị khóa vĩnh viễn, ông Trump đã kịp thông báo sẽ không tham gia lễ nhậm chức của ông Biden và tiếp tục ca ngợi người ủng hộ của mình: “Họ sẽ không bị xúc phạm hoặc bị đối xử bất công trong bất cứ trường hợp hay hình thức nào!”
Đến nay, có nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đã kêu gọi phế truất Tổng thống Trump khi chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của ông.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski kêu gọi ông Trump từ chức, nhấn mạnh: “Tôi muốn ông ấy từ chức. Ông ấy phải đi ngay. Ông ấy gây đủ thiệt hại rồi”.
Tình trạng bạo lực ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát qua đời vì các thương tích trong vụ tấn công.
“Một đám đông nổi loạn tiến đến và diễu hành ở Điện Capitol sau một cuộc mít tinh của Tổng thống Mỹ, trong đó ông ấy khuyến khích họ hãy đến Điện Capitol và thể hiện hết mình”, theo Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse.
Ông Ben Sasse hôm 8.1 nhấn mạnh ông “chắc chắn sẽ cân nhắc” các điều khoản luận tội tổng thống: “Hạ viện, nếu cùng nhau đưa ra quy trình, chắc chắn tôi sẽ cân nhắc điều khoản nào có thể sử dụng. Những gì ông ấy làm là quá tàn ác”.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence và nội các Tổng thống Trump viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Trump hoặc ngay lập tức bắt đầu quy trình luận tội.
Nếu điều này xảy ra, ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử bị luận tội 2 lần. Một cố vấn của ông Pence cho biết phó tổng thống đã phản đối yêu cầu này. Có 2 thành viên chính phủ Tổng thống Trump là bà Elaine Chao và bà Betsy DeVos đã từ chức sau vụ gây rối ở Điện Capitol. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.