Tổng thống Trump chuyển chiến lược, nghị sĩ các bang chiến địa liệu có bị thuyết phục?

21/11/2020 14:03 GMT+7

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa can thiệp vào các bang chiến trường mà đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden giành được trong kỳ bầu cử Mỹ vừa qua.

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đối mặt với những cản trở chưa từng có từ Nhà Trắng và chính quyền Tổng thống Donald Trump khi ông đang cố gắng thành lập chính quyền mới. Ông Biden hôm 19.11 nói ông Trump “vô trách nhiệm” khi không thừa nhận thua cuộc cũng như không ngừng đặt nghi vấn về kết quả bầu cử.
Theo Reuters, nhóm của ông Trump đang chuyển sang thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa đi ngược lại ý nguyện cử tri để tuyên bố ông là người chiến thắng. Hãng tin Reuters nói các luật sư của ông Trump đang “chiêu mộ” các đảng viên Cộng hòa kiểm soát các cơ quan lập pháp tại Michigan và Pennsylvania, hai bang chiến địa đã bầu cho ông Biden, trong nỗ lực tuyệt vọng để thuyết phục họ dồn phiếu đại cử tri cho ông Trump.

Nhân viên bầu cử có mặt tại Trung tâm Bầu cử Quận Clark ở Bắc Las Vegas, Nevada (Mỹ) ngày 6.11

Reuters

Nhiều quan chức luôn khẳng định rằng không có bằng chứng cho thấy có bất thường nào về phiếu bầu trên diện rộng. Dù vậy, luật sư riêng của tổng thống Trump, Rudy Giuliani, không chùn bước tổ chức một cuộc họp báo đưa ra nhiều thuyết âm mưu và các cáo buộc không có cơ sở, khi thuốc nhuộm tóc chảy dài trên mặt.
Chris Krebs, cựu quan chức an ninh mạng hàng đầu trong chính quyền ông Trump, người vừa bị ông sa thải trong tuần này khi liên tục bác bỏ các khẳng định có gian lận bầu cử của tổng thống, đã viết trên Twitter rằng cuộc họp báo do ông Giuliani tổ chức là “1 tiếng 45 phút nguy hiểm nhất - và có thể cũng là điên rồ nhất - trên sóng truyền hình trong lịch sử nước Mỹ”.

Tổng thống Donald Trump trong Phòng họp báo Brady tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 20.11

Reuters

Giới nghị sĩ tại Michigan và Pennsylvania đã tìm cách tách mình ra khỏi nhóm của ông Trump. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cấp cao tại Michigan đã ngầm bày tỏ thất vọng với mức độ chiêu trò ông Trump đang áp dụng với kết quả bầu cử. Họ tin rằng điều này sẽ làm hoen ố đến khó gột rửa hình ảnh của đảng Cộng hòa trong nhiều năm tới.
Trong khi đó, ông Biden được dự báo đã giành 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Trump, cao hơn nhiều so với con số quá bán (270 phiếu) để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử Mỹ. Kể cả nếu 36 phiếu đại cử tri ở Michigan và Pennsylvania có thuộc về ông Trump, thì ông Biden sẽ vẫn hơn tổng thống đương nhiệm 2 phiếu đại cử tri, cho thấy ông Trump vẫn cần phải “lật” thêm một bang nữa mới có thể giành lại chiến thắng từ tay đối thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.