Tổng thống Trump bảo vệ tuyên bố sử dụng thuốc sốt rét để ngừa bệnh Covid-19

20/05/2020 13:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bảo vệ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine để phòng ngừa Covid-19 trong khi các chính trị gia và nhà nghiên cứu kêu gọi người dân cẩn trọng khi sử dụng loại thuốc điều trị sốt rét này cho mục đích mà ông Trump đề cập.

Ngày 19.5, ông Chuck Schumer, Lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện lên án ông Trump vì cứ giới thiệu thuốc hydroxychloroquine: "Các công dân Mỹ, làm ơn, đừng dùng hydroxychloroquine để ngăn chặn nhiễm Covid-19. Nó không có tác dụng, các chuyên gia đã nói thế. Hãy nhớ là có nguy cơ".
Bác sĩ Michael Head, nhà nghiên cứu cấp cao về y tế toàn cầu ở Đại học Southampton (Anh), cho biết không có nhiều bằng chứng từ phòng thí nghiệm cho thấy thuốc điều trị sốt rét có thể có hiệu quả điều trị các bệnh nhân Covid-19, và không có bằng chứng nào chứng minh hydroxychloroquine có khả năng bảo vệ người uống khỏi virus corona chủng mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi thuốc hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19.

Reuters

"Tôi nghĩ việc nhiều nhân vật cấp cao đưa ra đề nghị dùng loại thuốc này mà không có bằng chứng là đáng lo ngại, vì chúng ta có thể thấy là nhiều người sẽ tìm mua để dùng hoặc có nhu cầu mua thuốc này dẫn đến hàng loạt các vấn đề. Sẽ có thêm nhiều tác dụng phụ trong số những người dùng loại thuốc này, những người uống thuốc mà không được bác sĩ kê đơn".
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cảnh báo các tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm năng khi cho bệnh nhân Covid-19 dùng hydroxychloroquine. Hôm 19.5, ông Trump chỉ trích một nghiên cứu cho thấy hydroxychloroquine không giúp điều trị bệnh nhân Covid-19 và có nguy cơ gây tử vong.
"Nếu nhìn vào nghiên cứu đó, chỉ có một nghiên cứu tồi tệ đó, họ đưa thuốc cho những bệnh nhân quá yếu. Họ lớn tuổi, gần như sắp qua đời. Đó là một tuyên bố chống Trump... nên một lần nữa, đây là quyết định cá nhân, nhưng thuốc này có danh tiếng tuyệt vời và nếu như không phải tôi mà một người khác lên tiếng thì họ lại nói "trời, thật thông minh làm sao"", ông Trump gay gắt.

Ông Trump dùng thuốc hydroxychloroquine để phòng ngừa nhiễm Covid-19.

Reuters

Trong khi đó, bác sĩ Head cảnh báo về các tác dụng phụ của hydroxychloroquine: "Có nhiều thứ chúng ta chưa biết về hydroxychloroquine, đặc biệt là mối liên hệ với Covid-19. Chúng ta biết là thuốc lúc nào cũng có tác dụng phụ khi sử dụng, nên nó có thể gây buồn nôn và ói mửa. Có thể gây vấn đề về tim. Và dù hiếm nhưng đã xảy ra các trường hợp gây co giật và mê sảng nữa. Vì vậy nó không phải loại thuốc không có tác dụng phụ đâu".
Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley đã ghi chú ông Trump "có tình trạng sức khỏe rất tốt" và liên tục được xét nghiệm Covid-19, tất cả đều có kết quả âm tính.
Ông Conley nói thêm: "Sau nhiều cuộc thảo luận, ông ấy và tôi đã bàn về bằng chứng ủng hộ lẫn chống lại việc sử dụng hydroxychloroquine, chúng tôi kết luận là những lợi ích tiềm năng từ việc dùng thuốc vượt xa các nguy cơ liên quan".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.