Tổng thống tân cử Iran đòi hỏi Mỹ bỏ cấm vận 'thật lòng', nhưng không muốn gặp Tổng thống Biden

La Vi
La Vi
22/06/2021 15:54 GMT+7

Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi hôm 21.6 đã ủng hộ các cuộc đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Tuy nhiên, ông thẳng thừng từ chối cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden , ngay cả khi Washington gỡ bỏ lệnh mọi lệnh trừng phạt.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đắc cử hôm 18.6, Tổng thống tân cử Iran Ebrahim Raisi cho biết chính sách đối ngoại của ông sẽ ưu tiên cải thiện mối quan hệ với các nước láng giềng Ả Rập vùng Vịnh. 
Tuy nhiên ông cũng kêu gọi đối thủ trong khu vực là Ả Rập Xê Út ngừng can thiệp vào Yemen ngay lập tức. 
Ông phát biểu: "Tôi có một lời khuyên chân thành là Mỹ phải nhanh chóng thực hiện các thỏa thuận của mình. Họ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận và phải thật lòng".
Ông Raisi, 60 tuổi, một nhân vật chỉ trích gay gắt phương Tây, sẽ thay thế cựu Tổng thống Hassan Rouhani vào ngày 3.8, giữa lúc Iran đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân và thoát khỏi những lệnh cấm vận của Mỹ đang làm tê liệt nền kinh tế. 

Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi đắc cử Tổng thống Iran.

Reuters

Ông Ebrahim Raisi cho biết: "Chúng tôi ủng hộ các cuộc đàm phán giúp đảm bảo lợi ích cho quốc gia. Mỹ nên ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận và thực hiện các nghĩa vụ của mình". 
Tuy nhiên, ông Raisi tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Joe Biden ngay cả khi Washington gỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành tại Vienna kể từ tháng 4 để tìm ra cách để Mỹ và Iran có thể quay trở lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân. 
Chính quyền Mỹ thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này năm 2018 và áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran. 

Tổng thống đắc cử sẽ ưu tiên cải thiện mối quan hệ với các nước láng giềng Ả Rập vùng Vịnh.

Reuters

Iran sau đó đã giảm cam kết các giới hạn của liên quan việc làm giàu uranium, đã được đặt ra trong thỏa thuận để giảm thiểu nguy cơ nước này phát triển tiềm năng vũ khí hạt nhân. Tehran lâu nay luôn tuyên bố không có tham vọng hạt nhân. 
Ông Raisi cho biết chính sách đối ngoại của Iran sẽ không chỉ giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân. Ông cũng nói thêm rằng "tất cả các lệnh cấm vận của Mỹ phải được dỡ bỏ và được Tehran xác nhận".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.