Tổng thống Putin: 20 năm quân đội Mỹ ở Afghanistan chỉ đem lại 'thảm kịch, thiệt hại nhân mạng'

La Vi
La Vi
02/09/2021 14:19 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1.9 nói rằng cuộc can thiệp quân sự của Mỹ tại Afghanistan không đạt được kết quả gì ngoài thảm kịch và thiệt hại về nhân mạng cho tất cả các bên, và cho thấy không thể áp đặt giá trị ngoại lai lên các quốc gia khác.

Trong cuộc trò chuyện với thanh thiếu niên tại một cơ sở giáo dục ở vùng viễn đông Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ đã sai lầm lớn trong cách tiếp cận đối với Afghanistan - nơi Nga từng đưa quân đến trong 10 năm.

Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc trò chuyện với thanh thiếu niên tại TP. Vladivostok.

Reuters

Ông Putin nói: "Quân đội Mỹ đã hiện diện trên lãnh thổ này trong 20 năm và trong 20 năm qua đã cố gắng để văn minh hóa những người dân ở đó, để áp đặt các quy tắc và tiêu chuẩn sống của Mỹ theo nghĩa rộng nhất có thể của từ này, bao gồm cả tổ chức chính trị của xã hội".
"Kết quả chỉ là những thảm kịch và thiệt hại về nhân mạng cho những người đã tham gia, người Mỹ, và còn đau khổ hơn cho người dân Afghanistan còn chịu hậu quả nặng nề hơn. Kết quả là con số 0, nếu không phải là số âm", Tổng thống Putin cho biết. 

Lực lượng Taliban tuần tra trên đường băng sau khi Mỹ rút quân khỏi sân bay Kamid Harzai.

Reuters

Các binh sĩ cuối cùng của Mỹ đã rút khỏi Afghanistan vào hôm 30.8. Một ngày sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu nhằm kết thúc kỷ nguyên Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự lớn nhằm tái thiết các nước khác. 
Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan gây ra một vấn đề an ninh hóc búa với Nga. Moscow coi Trung Á là một phần trong hệ thống phòng thủ phía nam của mình và lo ngại sự lan tràn của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.