Tổng thống Biden sẽ buộc Nga 'chịu trách nhiệm hành động thù địch' dù gia hạn hiệp ước hạt nhân

23/01/2021 16:00 GMT+7

Ngày 21.1, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden muốn gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START với Nga thêm 5 năm. Đây cũng là một trong nhiều quyết định quan trọng về mặt chính sách đầu tiên của chính phủ Mỹ mới.

“Tổng thống Biden lâu nay vẫn xem hiệp ước New START nằm trong lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Và việc gia hạn nó sẽ càng hợp lý khi mối quan hệ với Nga hiện tại khá bất lợi”, theo thư kí báo chí Nhà Trắng Jen Psaki.
Cũng theo bà Psaki, ông Biden đã giao trọng trách cho cộng đồng tình báo Mỹ cung cấp bản đánh giá đầy đủ về vụ tấn công mạng Solar Winds, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2020, nghi ngờ Nga sử dụng vũ khí hóa học với lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny và các khoản tiền thưởng để đổi lấy mạng của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan.

Ông Biden yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ cung cấp bản báo cáo đầy đủ về nghi ngờ Nga sử dụng vũ khí hóa học với chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

AFP

“Thậm chí khi chúng ta hợp tác với Nga để tăng cường lợi ích Mỹ, chúng ta cũng phải buộc Nga chịu trách nhiệm cho những hành động thù địch và liều lĩnh của nước này”, bà Psaki nói thêm.
Hiệp ước New START, vốn giới hạn Mỹ và Nga triển khai không quá 1.550 đầu đạt hạn nhân chiến lược, sẽ hết hạn vào ngày 5.2. Hiệp ước này cũng giới hạn số tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền và tàu ngầm mà mỗi nước được sở hữu.
Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho rằng người Mỹ “an toàn hơn” nếu hiệp ước được giữ nguyên và gia hạn.

Tổng thống Biden đã có nhiều quyết định quan trọng trong những ngày đầu nhiệm kỳ.

Reuters

Hiệp ước New START mất hiệu lực sẽ chấm dứt mọi hạn chế đối với việc triển khai các đầu đạn hạt nhân chiến lược và các hệ thống vũ khí mang đầu đạn của Mỹ và Nga, gây nguy cơ dẫn đến chạy đua vũ trang, theo các chuyên gia chính sách.
Trước đó, một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết các nhà lập pháp Mỹ đã được thông báo về quyết định của tân Tổng thống Biden đối với hiệp ước New START. Hôm 20.1, Điện Kremin cho biết sẽ cam kết gia hạn hiệp ước và sẽ hoan nghênh các nỗ lực đạt thỏa thuận của chính phủ ông Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.