Tổng thống Biden: Mỹ là ‘kho vắc xin’ của thế giới, không đòi hỏi điều kiện

11/06/2021 16:01 GMT+7

Ngày 10.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ mua và đóng góp 500 triệu liều vắc xin Covid-19 của Pfizer cho các quốc gia nghèo nhất thế giới . Ông cũng nhấn mạnh Mỹ không cần điều kiện gì kèm theo.

“Mỹ đang cung cấp nửa tỉ liều vắc xin mà không kèm điều kiện gì. Không một điều kiện. Sự đóng góp của chúng tôi không nhằm gây áp lực đổi lấy lợi ích hoặc thỏa hiệp tiềm năng. Chúng tôi làm vậy để cứu người”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.
Phát biểu trước khi họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước G7, ông Biden nhấn mạnh khoản đóng góp của Mỹ sẽ “tạo nền tảng” cho các quốc gia giàu có khác chia sẻ vắc xin: “Ngày mai, các nước G7 sẽ công bố toàn bộ phạm vi cam kết của chúng tôi. Và tôi muốn cảm ơn tất cả các đối tác G7 đã tăng cường nhận trách nhiệm để chúng ta có thể có khoảnh khắc này”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19 cho thế giới.

Reuters

Khoản đóng góp vắc xin lớn nhất này sẽ khiến Mỹ tiêu tốn 3,5 tỉ USD và tạo sức ép lên các lãnh đạo G7 khác phải hỗ trợ quá trình tiêm chủng vắc xin toàn thế giới.
Đến nay, vắc xin vẫn là chủ đề riêng của các nước giàu: Mỹ, châu Âu, Israel và Bahrain dẫn đầu nỗ lực tiêm chủng toàn cầu. Tổng cộng mới có 2,2 tỉ người trong 8 tỉ dân số toàn cầu được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.
Lô vắc xin đầu tiên Mỹ mua sẽ được chuyển đi vào tháng 8.2021 - với khoảng 200 triệu liều dự kiến được phân phối đến cuối năm nay. 300 triệu liều còn lại sẽ được giao trong 6 tháng đầu năm 2022.
Tổ chức chống nghèo đói Oxfam muốn các quốc gia giàu đóng góp nhiều hơn nữa, nhấn mạnh: “Chắc chắn 500 triệu liều vắc xin này vẫn được hoan nghênh vì sẽ giúp hơn 250 triệu người, nhưng đó vẫn chỉ là một giọt nước nhỏ của đại dương so với nhu cầu khắp thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.