Tổng thống Biden hủy lệnh ngừng cấp thẻ xanh của ông Trump

25/02/2021 22:13 GMT+7

Ngày 24.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thu hồi lệnh cấm của cựu Tổng thống Donald Trump mà trước đó đã ngăn chặn nhiều ứng viên thẻ xanh nhập cư Mỹ.

Người tiền nhiệm của ông Biden ban bố lệnh cấm trên hồi năm 2020, tạm thời chặn các loại visa H-1B, H-4, H-2B, L-1 và J đối với các đối tượng: lao động có tay nghề, quản lý, và sinh viên trao đổi văn hóa.
Ông Trump cho rằng việc kìm hãm nhập cư hợp pháp đóng vai trò quan trọng để bảo vệ thị trường lao động Mỹ trong đại dịch Covid-19.
Ông Biden phủ nhận lý do trên, khẳng định lệnh cấm đã khiến nhiều gia đình không thể đoàn tụ ở Mỹ và gây ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp Mỹ.
Quyết định đảo ngược trên có lợi cho hàng trăm ngàn người nước ngoài mà theo lệnh cũ sẽ phải đợi đến cuối tháng 3.2021 mới có cơ hội nộp đơn xét visa. Nay họ có thể làm việc này ngay lập tức.
Tổng thống Biden đã cam kết sẽ đảo ngược nhiều chính sách nhập cư khắt khe thời ông Trump. Ông còn phải giải quyết lệnh cấm nhập cư đối với phần lớn lao động nước ngoài tạm thời.
Hồi tháng 10.2020, một thẩm phán liên bang ở California đã ngăn chặn lệnh cấm của ông Trump đối với các lao động nước ngoài, vì nó ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp Mỹ đã phản đối chính sách này ở tòa án.
Luật sư nhập cư Curtis Morrison (bang California) cho biết hiện chính phủ ông Biden phải giải quyết số lượng lớn đơn đăng ký nhập cư tồn đọng vài tháng qua vì đại dịch Covid-19 khiến Bộ Ngoại giao Mỹ ngừng xét visa. Quá trình này có thể mất nhiều năm.
Luật sư này nhấn mạnh: “Ông Trump đã tạo ra sự tồn đọng này. Ông ấy phá hủy hệ thống nhập cư” Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.