Tổng thống Belarus hứa sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới, Lithuania lo Nga 'xâm lược'

18/08/2020 17:50 GMT+7

Theo truyền thông Nga, sau nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn của người dân, Tổng thống Belarus Alexander Luakashenko cho biết sẽ tổ chức bầu cử tổng thống khi nước này thông qua hiến pháp mới.

Chỉ vài giờ trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố ông sẵn sàng chia sẻ quyền lực, nhưng ai muốn bầu cử lại sẽ phải giết ông đi. Ông Lukashenko hiện đối mặt với thách thức lớn nhất trong suốt 26 năm lãnh đạo.
Belarus chìm trong làn sóng biểu tình phản đối sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 6 hôm 9.8. Phe đối lập cáo buộc kì bầu cử đã bị gian lận.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Reuters

Mọi chú ý hiện đổ dồn về phía Nga, đồng minh của Belarus vì Tổng thống Putin đã cam kết hỗ trợ quân sự cho ông Lukashenko nếu cần. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania cho rằng việc Nga đề nghị hỗ trợ quân sự cho Belarus sẽ được xem như “một cuộc xâm lược".

Người dân thủ đô Minsk (Belarus) biểu tình chống chính phủ.

Reuters

Belarus cũng bắt đầu tập trận gần biên giới với Lithuania. Một quan chức cấp cao của Lithuania khẳng định cuộc tập trận không gây ra nguy cơ đe dọa và nước này sẽ không phản ứng.
Lithuania cũng là nơi bà Sviatlana Tsikhanouskaya, chính trị gia đối lập, cùng các con của bà đã đến lánh nạn vào tuần trước. Ngày 17.8, bà xuất hiện trong một đoạn phim kêu gọi tổ chức bầu cử và nhấn mạnh bà sẵn sàng lãnh đạo đất nước.
“Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm và hành động như một lãnh đạo quốc gia trong thời kỳ này để đất nước có thể ổn định và quay lại bình thường, vì vậy chúng ta có thể thả tất cả tù nhân chính trị, chuẩn bị khung luật pháp và điều kiện để tổ chức bầu cử tổng thống mới trong thời gian ngắn nhất có thể", bà Sviatlana Tsikhanouskaya nói.

Chính trị gia đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya hiện đang lánh nạn ở Lithuania.

Reuters

Liên minh châu Âu cũng bắt đầu can thiệp, khởi động quá trình trừng phạt các quan chức Belarus bị cáo buộc tham gia gian lận bầu cử và đàn áp các cuộc biểu tình diễn ra sau kết quả bầu cử gây tranh cãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.