Tổng Giám đốc WHO: 'Làm ơn đừng chính trị hóa' Covid-19 nếu không muốn có 'thêm nhiều túi đựng xác'

10/04/2020 13:36 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bác bỏ cáo buộc rằng cơ quan của ông quá gần gũi dẫn đến chuyện thiên vị Trung Quốc sau những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 8.4, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng bảo vệ công tác chống đại dịch Covid-19 của cơ quan này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích WHO “quá thoải mái” với Trung Quốc và đe dọa có thể ngừng đóng góp tài chính cho WHO.
Theo số liệu của Mỹ, nước này đã viện trợ cho cơ quan có trụ sở tại Geneva hơn 400 triệu USD trong năm 2019. Trang web của WHO cho thấy Mỹ là nước viện trợ hàng đầu, đóng góp gần 15% ngân sách. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi ngừng “chính trị hóa” cuộc khủng hoảng.

Một nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Circolo ở Varese (Ý)

Reuters

“Sự tập trung của tất cả các đảng phái chính trị bây giờ nên là việc cứu mạng người. Làm ơn đừng chính trị hóa virus này. Làm như vậy chỉ khoét sâu thêm mâu thuẫn ở cấp độ quốc gia. Nếu ai muốn bị lợi dụng, ai muốn có thêm nhiều túi đựng xác, thì cứ làm chuyện đó”, ông Ghebreyesus phát biểu.
Ông Trump cũng nói rằng WHO xem Trung Quốc là “trung tâm”. Và ông Ghebreyesus cũng đã có phản hồi về cáo buộc này. “Chúng tôi gần gũi với mọi quốc gia. Chúng tôi không thiên vị ai cả.”

Một nhân viên y tế tuyến đầu thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm nhanh cho người dân tại Toronto, Ontario (Canada)

Reuters

Ông Tedros cũng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc nên hợp tác. “Lúc này, Mỹ và Trung Quốc nên cùng nhau chiến đấu chống kẻ thù nguy hiểm này. Hai nước nên hợp tác chống dịch, cũng như các nước khác trong G20 cũng nên hợp tác chống dịch. Cả thế giới nên cùng nhau hợp tác chống dịch. Virus này rất nguy hiểm, chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại như vậy. Nó có yếu tố giống cúm là rất dễ lây nhiễm, và lại có yếu tố của SARS là gây chết người.”
Người đứng đầu WHO cũng khẳng định sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt, cơ quan này sẽ thực hiện các đánh giá thường lệ về hoạt động để rút ra bài học kinh nghiệm về điểm mạnh và điểm yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.