Tối hậu thư của Tổng thống Trump: WHO 'độc lập' khỏi Trung Quốc, nếu không sẽ đóng băng tài trợ vĩnh viễn

19/05/2020 17:00 GMT+7

Trong một lá thư gửi WHO, Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt kê tất cả những gì ông cho là thất bại của tổ chức này trong quá trình phản ứng trước đại dịch Covid-19 , đồng thời đe dọa cắt tài trợ vô hạn định nếu vẫn không có thay đổi nào trong 30 ngày tới.

Rạng sáng 19.5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã đăng lên Twitter lá thư ông gửi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào ngày 18.5, theo đó ông đe dọa sẽ vĩnh viễn không khôi phục lại tài trợ cho tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc nếu ban lãnh đạo tiếp tục “thân Trung Quốc”.
Ông viết rằng “Nếu WHO không cam kết cải thiện (những thiếu sót nghiêm trọng) trong vòng 30 ngày, quyết định tạm thời phong tỏa ngân sách tài trợ của tôi đối với WHO sẽ chuyển sang chế độ dài hạn, và tôi sẽ cân nhắc lại quy chế thành viên của Mỹ tại tổ chức này.”

Tổng thống Donald Trump tổ chức một cuộc họp về "vùng cơ hội" kinh tế giữa dịch Covid-19 tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 18.5

Reuters

Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng tỏ ra không hài lòng với WHO và cho hay sẽ sớm có quyết định liên quan đến việc đóng góp ngân sách hoạt động cho WHO. Bắt đầu từ tháng trước, Tổng thống Trump đã ngừng đóng góp cho WHO với cáo buộc tổ chức này tiếp tay với Trung Quốc để gieo rắc thông tin sai lệch về dịch Covid-19.
Tuy nhiên, giới chức WHO kiên trì bác bỏ mọi cáo buộc từ Washington và Bắc Kinh khẳng định luôn minh bạch và chia sẻ công khai tình hình dịch bệnh ngay từ đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bị Mỹ cáo buộc là "thiên vị Trung Quốc", tiếp tay nước này gieo rắc tin đồn sai lệch về Covid-19

Reuters

Ngoài ra trong thư, Tổng thống Trump khẳng định cách duy nhất để Mỹ tiếp tục đồng hành với WHO là tổ chức này phải chứng tỏ sự “tự chủ” trong quan hệ với Trung Quốc, và nói thêm rằng chính quyền Washington đã bắt đầu quá trình thảo luận liên quan đến nội dung cần cải tổ với Tổng giám đốc Ghebreyesus.
Vào ngày 18.5, WHO tuyên bố sẽ nhanh chóng khởi động cuộc điều tra độc lập về phản ứng của các nước trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Cùng ngày, tại phiên họp trực tuyến Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), Trung Quốc đã hứa tài trợ 2 tỉ USD cho WHO trong cuộc chiến chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.