Tòa án Tối cao Mỹ: Tổng thống Trump không thể ngăn công bố hồ sơ tài chính cá nhân

10/07/2020 23:11 GMT+7

Ngày 9.7, Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết: đến tổng thống cũng không thể đứng trên luật pháp. Kết quả của một vụ kiện: hồ sơ tài chính cá nhân và kinh doanh của Tổng thống Donald Trump - lâu nay nằm trong vòng bí mật - cuối cùng cũng có thể được tiết lộ.

Toà án cho rằng ông Trump không thể kháng lại yêu cầu nộp hồ sơ thuế từ bồi thẩm đoàn New York.
Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Chánh án John Roberts viết: "Trong hệ thống tư pháp của chúng ta, công chúng có quyền xem bằng chứng của tất cả mọi người. Từ ngày đầu tiên của nền Cộng hòa, "mọi người" bao gồm cả Tổng thống Mỹ".

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ hôm 9.7 đánh dấu thất bại đối với Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Phán quyết này đánh dấu thất bại cho ông Trump và đội ngũ pháp lý. Tại các tòa án thấp hơn, họ biện luận rằng tổng thống có quyền miễn trừ hình sự. Trong số 7 thẩm phán bỏ phiếu thuận, có cả hai người do chính ông Trump chọn: Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.
Vụ án bắt nguồn từ cuộc điều tra của một công tố viên Manhattan về các khoản tiền "mua im lặng" mà ông Trump được cho là đã chuyển cho hai phụ nữ có quan hệ tình dục với ông trước khi ông trở thành ứng cử viên tổng thống.
Công tố viên Cyrus Vance muốn thu thập tài liệu trong vòng 8 năm từ Mazar, công ty kiểm toán của ông Trump.
Hôm 9.7, ông Vance gọi phán quyết trên là "chiến thắng to lớn cho hệ thống pháp lý của đất nước và nguyên tắc nền tảng là không ai - thậm chí cả tổng thống - đứng trên pháp luật".
 

Tuy nhiên, ông Trump có thể vẫn chưa gặp nhiều rắc rối hiện tại vì phán quyết này.

Reuters

Tuy nhiên, cũng chính 7 thẩm phán của Tòa án Tối cao đã ngăn chặn lệnh triệu tập từ các ủy ban Quốc hội nhằm thu thập tài liệu thuế của ông Trump, ít nhất là trong hiện tại. Họ chuyển vấn đề này xuống tòa án cấp thấp hơn để xem xét.
Tổng thống Trump lên Twitter phản ứng: "Tòa án Tối cao đã đẩy vụ án xuống tòa thấp hơn, tiếp tục tranh luận. Tất cả chỉ là một vụ truy tố chính trị. Không công bằng cho tổng thống và chính phủ này".
Ông Trump lâu nay nỗ lực giữ kín các thông tin tài chính, sử dụng triệt để Bộ Tư pháp và các luật sư riêng để đấu tranh chống lại yêu cầu nộp tài liệu thuế từ các công tố viên và ủy ban quốc hội.
Nội dung các số liệu này vẫn là một bí ẩn, cho dù ông Trump sắp tái tranh cử vào ngày 3.11. Dù phán quyết hôm 9.7 đánh bật các lý lẽ của ông Trump, đây vẫn có thể được xem là chiến thắng ngắn hạn cho tổng thống: cử tri khó khả năng đọc được nội dung các tài liệu thuế trước ngày bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.