Tinh trùng dương tính với virus corona, có nguy cơ nhiễm Covid-19 qua đường tình dục?

08/05/2020 16:32 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xét nghiệm tinh trùng của nhiều bệnh nhân nam bị nhiễm Covid-19 và phát hiện ra rằng virus corona chủng mới có trong tinh dịch của vài người trong số họ, dẫn đến khả năng dù không lớn rằng dịch bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục.

Theo một nghiên cứu của các bác sĩ tại Bệnh viện thị xã Thương Khâu, Hà Nam (Trung Quốc) xét nghiệm tinh dịch của 38 bệnh nhân nam nhập viện vì dịch Covid-19 cho thấy 6 người trong số họ, tương đương 16%, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Các nhà nghiên cứu nhận xét đây chỉ mới là những phát hiện ban đầu và chỉ dựa trên một số ít nam giới bị nhiễm bệnh, vì vậy cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng lây nhiễm bệnh Covid-19 qua đường tình dục.

Việc phát hiện virus SARS-CoV-2 trong tinh trùng chỉ là một nghiên cứu nhỏ

Shutterstock

Trong báo cáo công bố trên JAMA Network Open, nhóm nghiên cứu nói “cần nhiều nghiên cứu sâu hơn liên quan đến thông tin chi tiết về sự phát tán virus, thời gian sống sót và mật độ virus trong tinh dịch”.
“Nếu có thể chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tình dục thì điều đó có thể đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa, đặc biệt cần xem xét thực tế rằng SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong tinh dịch của bệnh nhân hồi phục.”

Hiện chưa có nghiên cứu về tác dụng lâu dài của virus SARS-CoV-2 đối với sinh sản nam

Reuters

Các chuyên gia độc lập cho biết những phát hiện này rất thú vị nhưng cần được xem xét thận trọng và đặt trong bối cảnh một số nghiên cứu quy mô nhỏ khác lại chưa tìm thấy virus corona chủng mới trong tinh trùng. Một nghiên cứu trước đây trên 12 bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 cho thấy tất cả các mẫu tinh dục của họ đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Allan Pacey, giáo sư nghiên cứu về bệnh học tại Đại học Sheffield của Anh, cho biết các nghiên cứu trên không nên được coi là kết luận, vì có một số khó khăn kỹ thuật trong việc kiểm tra tinh dịch để tìm virus.

Virus Ebola từng được tìm thấy trong tinh dịch của một số nam giới

Reuters

Ông cho biết sự hiện diện của SARS-CoV-2 trong tinh trùng không chứng tỏ virus này có hoạt động hay có khả năng gây nhiễm trùng. “Tuy nhiên, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu virus gây ra Covid-19 được tìm thấy trong tinh dịch của một số nam giới, vì điều này đã được chứng minh với nhiều loại virus khác như Ebola và Zika”, ông nói.
Trong khi đó, Sheena Lewis, giáo sư y học sinh sản tại Đại học Queen, Belfast, nhấn mạnh đây là một “nghiên cứu rất nhỏ” và cho biết những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu nhỏ khác cho thấy virus corona chủng mới có mật độ thấp hoặc không có trong tình trùng. Tuy nhiên, bà nói rằng vẫn chưa có nghiên cứu về tác dụng lâu dài của virus SARS-CoV-2 đối với sinh sản nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.