Tình báo Mỹ tin thái tử Ả Rập Xê Út phê chuẩn kế hoạch sát hại nhà báo đối lập

27/02/2021 14:00 GMT+7

Theo báo cáo được giải mật của cơ quan tình báo Mỹ hôm 26.2, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã phê chuẩn hoạt động dàn dựng cảnh bắt cóc hoặc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, người bị giết năm 2018, nhằm hạn chế gây tổn hại đối với quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út.

Ông Jamal Khashoggi là một công dân Mỹ, thường viết các bài xã luận chỉ trích các chính sách của Thái tử Salman trên tờ Washington Post.
Ông bị một nhóm người có liên hệ với thái tử Ả Rập Xê Út sát hại và phân xác ở lãnh sự quán nước này đặt tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Đến nay vẫn chưa tìm thấy xác của nhà báo này.
Ả Rập Xê Út đã phủ nhận mối liên hệ giữa thái tử quốc gia này với vụ tấn công.
Theo báo cáo trên, Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi đưa ra đánh giá này dựa trên quyền kiểm soát của Thái tử đối với việc ra quyết định ở Ả Rập Xê Út, sự tham gia trực tiếp của một cố vấn chủ chốt và các thành viên của đội bảo vệ ông Mohammed bin Salman trong chiến dịch cũng như sự ủng hộ của Thái tử đối với việc sử dụng vũ lực để bịt miệng đối tượng chỉ trích ở nước ngoài, trong đó có ông Khashoggi…”

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược quyết định không công bố bản báo cáo giải mật của người tiền nhiệm Donald Trump.
Chính phủ Mỹ tiếp theo sẽ thông báo cấm vận và cấm nhập cảnh nhắm vào một số người Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết Thái tử Mohammed bin Salman sẽ không bị trừng phạt.

Đến nay, thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy.

Reuters

Quyết định trên xảy ra khi chính phủ ông Biden đang tái đánh giá quan hệ với Ả Rập Xê Út. Mỹ hiện cân nhắc hủy thỏa thuận vũ khí với quốc gia này vì các lo ngại về vấn đề nhân quyền cũng như sẽ hạn chế giao dịch các vũ khí “phòng thủ” trong tương lai.
Ông Biden cũng tuyên bố sẽ đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, đối thủ của quốc gia này trong khu vực. Ngoài ra, ông Biden khẳng định sẽ giải quyết các thách thức khác trong đó có chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và tăng cường quan hệ Ả Rập-Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.