Tiến sĩ Đức dựa trên cơ sở gì để nói Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc?

23/02/2021 06:00 GMT+7

Tiến sĩ Roland Wiesendanger của Đại học Hamburg (Đức) đã công bố báo cáo dài 100 trang nhằm chứng minh lập luận cho rằng virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán ( Trung Quốc ).

Dù tiến sĩ Đức cam đoan ông chắc chắn đến “99,9%” về khả năng virus xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), các nhà khoa học thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bác bỏ giả thuyết trên là “cực kỳ không chắc chắn”.
Xuyên suốt báo cáo, ông Wiesendanger đưa ra các chứng cứ, bao gồm thực tế cho đến nay vẫn chưa tìm ra vật chủ của virus corona chủng mới, sự quan ngại về vấn đề tuân thủ an toàn tại WIV, và mục tiêu mà phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đang theo đuổi.

Các chuyên gia thuộc đội ngũ WHO đến Viện Virus học Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Reuters

Dạng nghiên cứu trên cũng đang được triển khai tại các phòng thí nghiệm quốc tế, và đôi khi phục vụ cho nhu cầu hỗ trợ các chính phủ chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp đại dịch bùng phát.
Trong báo cáo, vị tiến sĩ này cũng bày tỏ quan ngại về năng lực của virus gây Covid-19, theo đó nó bắt cặp tốt một cách đáng ngạc nhiên với các thụ thể tế bào, đồng thời xâm nhập hiệu quả các tế bào ở người.
Tuy nhiên, lĩnh vực chuyên môn của Tiến sĩ Wiesendanger lại không phải là ngành virus học, mà là khoa học nano, lĩnh vực phân tích nguyên tử và các hạt hạ nguyên tử nhằm tạo ra những dạng vật liệu mới, ứng dụng trong sinh học, hóa học, khoa học vật liệu và vật lý.

Các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Reuters

Báo cáo trên của ông cũng vấp phải chỉ trích rộng rãi trong cộng đồng khoa học, trong đó có các chuyên gia WHO. Tiến sĩ Peter Ben Embarek của WHO nhấn mạnh “Đây không phải là giả thuyết mà chúng tôi sẽ sử dụng để hỗ trợ công cuộc nghiên cứu tương lai (về dịch Covid-19)”.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Wiesendanger không phải là người duy nhất tin vào giả thuyết “virus Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”.
Theo Đài NBC News ngày 16.2, một người phát ngôn của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho hay các cơ quan tình báo của nước này vẫn tiếp tục điều tra nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc dịch Covid-19.

Cuộc sống của người dân Trung Quốc đã dần trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19.

Reuters

Phát ngôn viên này khẳng định: “(Chúng tôi) sẽ tiếp tục thẩm tra cặn kẽ các thông tin và nguồn tin tình báo để xác định liệu dịch Covid-19 khởi đầu từ việc vật chủ tiếp xúc với con người, hoặc là kết quả cuộc một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm”. Mỹ hiện tiếp tục yêu cầu Trung Quốc chia sẻ thông tin về giai đoạn đầu của Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.