Tiêm ngừa Covid-19: người châu Phi do dự, có nguy cơ vắc xin hết hạn trước khi hết hàng

06/05/2021 14:00 GMT+7

Các chuyên gia y tế nói rằng những lo ngại về tình trạng máu đông , bình luận của một số nhà lãnh đạo và các thông điệp không thống nhất về thời hạn sử dụng đã thúc đẩy sự do dự trong việc tiêm vắc xin trên khắp châu Phi .

Nữ bác sĩ Edith Serem, làm việc tại một bệnh viện ở Nairobi (Kenya), đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào tháng 4. Khi đó, các y tá đã đùa rằng cô có thể bị tác dụng phụ là bắt đầu nói tiếng nước ngoài. Một số người chỉ chịu tiêm vắc xin của hãng AstraZeneca sau khi theo dõi kỹ xem cô có chịu tác dụng phụ nào không.
Nhưng nhiều người khác ở thủ đô Kenya vẫn không chịu đi tiêm phòng.
Châu Phi đã phải giành giật để đảm bảo nhận được lượng vắc xin Covid-19 tương đối ít. Giờ đây, các chuyên gia y tế lo ngại việc người dân chần chừ chưa tiêm vắc xin đang làm chậm quá trình tiêm phòng trên khắp châu lục.

Chân dung nữ bác sĩ Edith Serem

Reuters

Do dự chưa tiêm vắc xin là một hiện tượng toàn cầu. Pháp và Mỹ đang phải chống chọi tình trạng này và sự hoài nghi cũng đang gia tăng ở một số nước châu Á như Nhật Bản.
Ở châu Phi, các chuyên gia nói rằng những lo ngại về chứng máu đông hiếm gặp khi tiêm vắc xin AstraZeneca, cùng những lời bình luận của nhiều nhà lãnh đạo và các thông điệp không thống nhất về thời hạn sử dụng đều góp phần làm tăng sự lưỡng lự về vắc xin trên khắp châu Phi.

Các nhân viên y tế chuẩn bị nhận vắc xin AstraZeneca theo chương trình COVAX tại Bệnh viện Quốc gia Kenyatta ở Nairobi (Kenya), ngày 5.3

Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC Châu Phi đã nhiều lần trấn an rằng lợi ích của vắc xin AstraZeneca lớn hơn nguy cơ. Tuy nhiên, việc triển khai ở một số quốc gia còn chậm, trong đó có Kenya.
Quốc gia đông dân nhất châu Phi, Nigeria, đã nhận được gần 4 triệu liều AstraZeneca vào ngày 2.3. Đến ngày 23.4, chỉ có hơn 1,15 triệu liều đã được sử dụng. Với tốc độ đó, có thể mất đến giữa tháng 8 mới sử dụng xong số vắc xin và gần một thập niên để tiêm chủng hết cho dân số trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.