Tiêm 1 tỉ liều vắc xin Covid-19, Trung Quốc nỗ lực chủng ngừa đầy đủ cho 40% dân số trong tháng 6

21/06/2021 16:23 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố đã tiêm hơn 1 tỉ liều vắc xin Covid-19 trên cả nước. Hiện quốc gia đông dân nhất thế giới này đang tăng tốc chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên khi số liều vắc xin được phân phối trên toàn cầu vượt mức 2,5 tỉ liều hôm 18.6.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) không công bố cụ thể số người đã được tiêm vắc xin. Phần lớn các loại vắc xin ở Trung Quốc được tiêm thành 2 liều.
Sau khởi đầu khá chậm chạp, chỉ trong chưa đầy 1 tháng số liều vắc xin được tiêm tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ mức 500 triệu liều trước đó, theo số liệu chính thức.
Sự thiếu minh bạch và bê bối trước đây liên quan các loại vắc xin khiến người dân Trung Quốc chần chừ không muốn tiêm vắc xin Covid-19.

Trung Quốc là một trong số nhiều quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 khá cao.

Reuters

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là chủng ngừa đầy đủ cho 40% trong số 1,4 tỉ dân Trung Quốc vào cuối tháng 6.2021. Một số tỉnh ở Trung Quốc đã khuyến khích người dân tiêm vắc xin bằng cách tặng quà. Người dân tỉnh An Huy tiêm vắc xin sẽ được tặng trứng miễn phí, cư dân Bắc Kinh thì nhận được phiếu mua hàng giảm giá.
Đợt bùng phát dịch gần đây ở Quảng Châu do biến chủng Delta của virus gây Covid-19 gây ra cũng đóng vai trò cảnh tỉnh cho những người còn chần chừ chưa chịu tiêm vắc xin ở Trung Quốc. Trong ngày 20.6, Trung Quốc ghi nhận 23 ca nhiễm Covid-19 mới.
Hiện tại Trung Quốc sở hữu 4 loại vắc xin được phê chuẩn có điều kiện. Theo kết quả thử nghiệm ở Brazil, hiệu quả ngăn ngừa nhiễm Covid-19 của vắc xin Sinovac đạt khoảng 50% và hiệu quả trong việc giảm số trường hợp cần can thiệp y tế là 80%.
2 loại vắc xin do Sinopharm sản xuất có mức độ hiệu quả là 79% và 72%. Trong khi đó độ hiệu quả của vắc xin CanSino là 65%.
Hiện tại Bắc Kinh không phê duyệt loại vắc xin nước ngoài nào.
Tân Hoa Xã hồi tháng 4.2021 đưa tin Trung Quốc dự kiến sản xuất hơn 3 tỉ liều vắc xin trong năm nay. Hiện nhà chức trách nước này chưa tuyên bố khi nào Trung Quốc sẽ đạt miễn dịch cộng đồng hoặc tỉ lệ vắc xin Trung Quốc được bán cho nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.