Tỉ phú Mỹ hiến tặng 380 triệu USD cho Việt Nam, nay 'hết tiền' mà vẫn hạnh phúc là ai?

19/09/2020 19:00 GMT+7

Tuần này, tỉ phú Chuck Feeney đã đóng cửa Quỹ Từ thiện Atlantic (Atlantic Philanthropies) sau 38 năm hoạt động, quyên góp toàn bộ tài sản cho các các nỗ lực cao cả, trong đó có việc cải thiện giáo dục và chăm sóc y tế của Việt Nam.

“Tôi mạnh mẽ tin tưởng vào việc cho đi khi sống. Tôi thấy không có lý do gì để trì hoãn chia sẻ khi có thể đạt được nhiều điều tốt đẹp thông qua việc hỗ trợ cho những điều xứng đáng trên khắp thế giới hiện nay. Ngoài ra việc cho đi lúc còn sống thì vui hơn nhiều so với cho đi lúc đã chết”.
Đây là quan niệm sống của Chuck Feeney, người từng là tỉ phú một thời nhưng đã dành hàng chục năm nỗ lực cho đi toàn bộ tài sản mình có.
Là nhà đồng sáng lập thành công vang dội của chuỗi bán lẻ Duty Free Shoppers, trong mục tiêu từ thiện, ông cũng đạt thành công lớn.
Tuần này, ông Feeney đã đóng cửa Quỹ Từ thiện Atlantic (Atlantic Philanthropies) sau 38 năm tuổi hoạt động, quyên góp toàn bộ tài sản cho các các nỗ lực cao cả, trong đó có đem lại hòa bình cho Bắc Ireland và hiện đại hóa hệ thống chăm sóc y tế của Việt Nam.
Forbes đưa tin gần đây, ông dành 350 triệu USD để biến đảo Roosevelt của New York thành một trung tâm công nghệ.
Trong các khoản đóng góp từ thiện của ông, có 3,7 tỉ USD dành cho mảng giáo dục, 870 triệu USD để đấu tranh cho các nỗ lực nhân quyền và thay đổi xã hội như 62 triệu USD để đấu tranh bãi bỏ án tử hình tại Mỹ và 76 triệu USD để hỗ trợ gói chăm sóc sức khỏe Obamacare.
Theo tài liệu của Quỹ Từ thiện Atlantic, tỉ phú Feeney từng có những chuyến thăm dò tại Việt Nam cuối thập niên 1990.
Các dự án từ thiện của ông tại Việt Nam được tiến hành từ 1997, kết thúc năm 2015. Tổng cộng có 297 dự án của Atlantic, với tổng số tiền là 381,6 triệu USD dành cho cho 97 cơ sở địa phương, chủ yếu cho các nỗ lực cải thiện, thậm chí cải tạo, công tác y tế và giáo dục đại học.
“Chúng ta học được nhiều thứ. Chúng ta sẽ làm nhiều thứ khác biệt, nhưng tôi cực kì thỏa mãn. Tôi cảm thấy rất vui khi hoàn thành việc này đúng thời hạn”, tỉ phú Feeny chia sẻ.
Vài năm trước, Feeney cũng chia sẻ kế hoạch nghỉ hưu của ông và vợ mình chỉ với khoảng 2 triệu USD. Hiện tại, ông sống tại một căn hộ nhỏ ở San Francisco “có những nét khắc khổ như phòng ký túc xá của sinh viên năm nhất”.
Feeney có tầm ảnh hưởng đáng kể trong “thế giới tỉ phú”. Các bậc thầy kinh doanh Warren Buffett và Bill Gates đều hết lời ca ngợi ông.
Trong buổi lễ đóng cửa tổ chức Atlantic Philanthropies, tỉ phú Bill Gates và cựu thống đốc bang California Jerry Brown đã gửi các đoạn tin nhắn hình ảnh để ca ngợi nỗ lực của Chuck Feeney. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng gửi thư cảm ơn chính thức của Quốc hội Mỹ cho ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.