Tỉ phú Jack Ma mất ngôi đầu, 5 người giàu nhất Trung Quốc hiện là ai?

09/03/2021 08:29 GMT+7

Một danh sách được công bố vào đầu tháng 3 cho thấy tỉ phú Jack Ma , nhà sáng lập tập đoàn Alibaba và Ant Group, đã mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc .

Theo danh sách Hurun Global Rich List, Jack Ma từng giữ vững vị trí người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2019 và 2020.
Tuy nhiên, theo danh sách mới đây, ông hiện đã trượt xuống vị trí thứ 4, lần lượt sau chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring là ông Zhong Shanshan; ông Pony Ma, CEO tập đoàn Tencent; và chủ hãng thương mại điện tử Pinduoduo, ông Colin Huang.
Việc lọt khỏi top 3 người giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma phát xuất từ “sau khi các cơ quan quản lý của Trung Quốc thực hiện kiểm soát Tập đoàn Ant Group và Alibaba về vấn đề chống độc quyền,” theo báo cáo của danh sách trên.

Tập đoàn Ant Group và Alibaba của tỉ phú Jack Ma phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ về vấn đề chống độc quyền.

Reuters

Nhiều vấn đề đã nổi lên từ sau một bài nói vào ngày 24.10 năm 2020 của Jack Ma, trong đó ông chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc. Việc phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trị giá 37 tỉ USD của tập đoàn Ant Group đã bị hoãn chỉ vài ngày trước ngày dự kiến.
Các nhà quản lý Trung Quốc đã thắt chặt vấn đề chống độc quyền trên các lĩnh vực công nghệ tại nước này, và tập đoàn Alibaba dường như chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Cơ quan quản lý thị trường nước này cũng đã khởi động một cuộc điều tra chính thức về tập đoàn Alibaba vào tháng 12 năm ngoái.
Chính quyền Trung Quốc cũng đã bắt đầu kiểm soát chặt chẽ hơn đối với lĩnh vực tài chính công nghệ, và đã yêu cầu tập đoàn Ant Group chuyển đổi một số doanh nghiệp của mình thành một tổng công ty tài chính để được quản lý giống như các công ty tài chính truyền thống khác.
Bản thân ông Jack Ma, một người thường gắn liền với những bài phát biểu và ánh đèn sân khấu, đã biến mất khỏi công chúng trong khoảng 3 tháng, gây ra nhiều đồn đoán. Ông đã tái xuất hiện vào tháng 1.2021 trong một đoạn video 50 giây.
Người giàu nhất Trung Quốc hiện nay, ông Zhong, lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với khối tài sản trị giá 85 tỉ USD, phần lớn nhờ vào giá cổ phiếu hãng Nongfu Spring và công ty dược Beijing Wantai Biological, là hãng sản xuất vắc xin cũng do ông điều hành.

Tỉ phú Zhong Shanshan, người giàu nhất Trung Quốc hiện nay.

Chụp màn hình CNN

Ông Pony Ma, CEO tập đoàn Tencent, trong năm 2020 có tài sản tăng 70%, lên đến hơn 73,7 tỉ USD. Tài sản của ông Colin Huang, chủ hãng thương mại điện tử Pinduoduo, đã tăng 283%, lên đến 69,1 tỉ USD. Trong khi đó, tài sản của ông Jack Ma và gia đình chỉ tăng 22%, đạt khoảng 55,3 tỉ USD.
Ông Zhang Yiming, người sáng lập phần mềm Tiktok, chủ sở hữu công ty ByteDance, lần đầu tiên lọt vào top 5 bảng xếp hạng các tỉ phú Trung Quốc trong danh sách Hurun’s Global Rich List, với tài sản cá nhân ước tính lên đến 54 tỉ USD
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.