Thuyền trưởng vừa bị cách chức của tàu sân bay Theodore Roosevelt cũng nhiễm Covid-19

06/04/2020 14:30 GMT+7

Ông Brett Crozier, thuyền trưởng bị cách chức vì bức thư “cầu cứu” về đại dịch Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Tờ The New York Times ngày 5.4 dẫn lời hai người bạn học cùng lớp với ông Crozier tại Học viện Hải quân tiết lộ cựu thuyền trưởng bắt đầu biểu hiệu các triệu chứng của Covid-19 trước khi ông bị tước quyền chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
Hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc vẫn chưa có phản ứng gì về thông tin này, nhưng thường từ chối xác nhận theo luật đảm bảo quyền riêng tư.
Trước đó, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã tước quyền chỉ huy của thuyền trưởng Crozier sau khi ông gửi bức thư đến thượng cấp, cầu xin Lầu Năm Góc hỗ trợ thủy thủ đoàn mắc Covid-19. Lá thư đã được cung cấp cho giới truyền thông Mỹ.

Ông Brett Crozier, cựu thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Reuters

Tuy nhiên, hàng trăm thủy thủ tàu sân tàu sân bay USS Theodore Roosevelt công khai thể hiện sự trung thành của họ đối với thuyền trưởng Crozier khi ông rời khỏi tàu. Trong đoạn video ghi lại khung cảnh này được lan truyền trên mạng xã hội ngày 4.4, các thủy thủ trên boong tàu sân bay hô vang tên và vỗ tay chào tạm biệt ông Crozier: "Thuyền trưởng Crozier, Thuyền trưởng Crozier". Một người còn nói: “Đó là cách chúng tôi thể hiện sự trung thành đối với một trong những thuyền trưởng vĩ đại nhất".
Ngày 5.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên tiếng ủng hộ quyết định cách chức ông Crozier.
Ông nói với đài ABC News: "Bộ trưởng Modly đã đưa ra một quyết định khó khăn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo Hải quân của ông Modly và tôi ủng hộ quyết định ông".

Bức thư của ông Crozier bị Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4.4 mô tả là "không phù hợp" và cho rằng ông Crozier đã làm “một điều khủng khiếp".

Reuters

Theo Reuters, ông Thomas B.Modly khẳng định thuyền trưởng Crozier đã thể hiện năng lực thẩm định yếu kém, vì đã không bảo mật để lá thư bị lộ ra bên ngoài và báo chí thậm chí đã đăng tải nội dung lá thứ trước khi ông có thể đọc nó.
Thuyền trưởng Crozier đã viết: "Chúng ta đâu phải đang ở trong thời chiến. Các thủy thủ đâu cần phải hy sinh. Nếu không hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ thất bại trong nhiệm vụ chăm sóc chu đáo cho thủy thủ - tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta". 
Hải quân Mỹ ngày 5.4 thông báo có 155 thủy thủ trên tàu sân bay Theodore Roosevelt đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng không ai phải nhập viện. Theo thông báo, 44% trong số gần 5.000 thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm.
Tàu sân bay Theodore Roosevelt cập cảng tại căn cứ hải quân ở đảo Guam để các thủy thủ được sơ tán và cách ly phòng Covid-19 trên lãnh thổ của Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.