Thụy Điển nói gì khi Tổng thống Trump chê 'miễn dịch cộng đồng' chống dịch Covid-19?

10/04/2020 17:02 GMT+7

Hôm 9.4, Thụy Điển đã phản ứng lại những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách tiếp cận của Thụy Điển trong việc hạn chế virus corona lây lan, nói rằng ông đã sai khi tuyên bố chính quyền đang cố gắng đạt được “miễn dịch cộng đồng”.

Chính phủ Thụy Điển cho biết những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chiến lược chống virus corona của nước này là “sai thực tế.” Và trái với tuyên bố của ông Trump, Thụy Điển không tìm cách đạt được cái gọi là “miễn dịch cộng đồng”.
Thụy Điển đang áp dụng một chiến lược ít can thiệp hơn với dịch Covid-19 so với nhiều nước khác và cũng không thực hiện phong tỏa. Nhà dịch tễ học tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, ông Andres Tegnell, cho biết chính phủ Thụy Điển không đồng quan điểm với tổng thống Mỹ.

Ông Andres Tegnell - nhà dịch tễ học tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển tại một buổi họp báo ở Stockholm (Thụy Điển)

Reuters

“Tất nhiên, chúng tôi đang chịu ảnh hưởng. Mọi người trên thế giới hiện đang bị ảnh hưởng bằng cách này hay cách khác. Nhưng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thụy Điển, tôi đoán là thứ mà ông ấy ám chỉ - ông ấy nói khó hiểu lắm - thì đang xử lý việc này rất tốt. Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Thụy Điển nằm trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới và vẫn sẽ tiếp tục như vậy”, ông nói.
Ông Trump trước đó cho rằng Thụy Điển muốn dựa vào miễn dịch cộng đồng, có nghĩa là cô lập các nhóm dễ bị tổn thương nhưng để cho một phần lớn dân số nhiễm bệnh, nhờ đó phát triển khả năng miễn dịch.

Người dân tập thể dục ở khu vực vùng ven của Stockholm (Thụy Điển) hôm 6.4

Reuters

Như vậy sẽ không cần thiết áp dụng phong tỏa quyết liệt như ở hầu hết châu Âu và một số bang của Mỹ. Hiệu quả có thể đạt được tương tự như tiêm chủng phòng ngừa.
“Thụy Điển đang chịu tác động nặng. Mọi người biết điều đó, phải không? Thụy Điển đã chọn theo hướng cộng đồng, họ gọi đó là cộng đồng. Thụy Điển đang chịu tác động nặng nề, rất nặng nề. Đó cũng là một cách để chống dịch Covid-19, nhưng các bạn thấy đó, các nước đang nhìn vào nhau và cho đến giờ này thì hầu hết mọi nơi đều làm theo cách mà chúng tôi đã làm, chúng tôi đã chọn làm cách đó. Nếu chúng ta không làm theo cách đó, chúng ta sẽ mất hàng trăm ngàn người nữa.”, ông Trump phát biểu.

Thụy Điển không áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc như nhiều quốc gia ở châu Âu

Reuters

Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết bình luận của ông Trump là “sai thực tế” và nước này đã áp dụng một số biện pháp cứng rắn hơn bao gồm cấm đến thăm nhà dưỡng lão và tổ chức các lớp đại học trực tuyến, nhưng cũng phụ thuộc nhiều hơn vào trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Tính đến ngày 10.4, Thụy Điển đã ghi nhận gần 800 người chết với 9.141 ca nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.