Thực hư chuyện vắc xin Covid-19 AstraZeneca tiêm nửa liều vẫn hiệu quả

28/11/2020 07:00 GMT+7

Nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh đang làm việc với các cơ quan quản lý để điều tra về việc liều lượng vắc xin thấp hơn có hiệu quả tốt hơn liều lượng đầy đủ, sau khi giám đốc điều hành của công ty nói rằng một cuộc thử nghiệm toàn cầu bổ sung có khả năng xảy ra.

AstraZeneca đang làm việc với các cơ quan quản lý để điều tra dữ liệu cho thấy thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở liều lượng thấp hơn lại có hiệu quả cao hơn so với liều lượng đầy đủ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi CEO của AstraZeneca nói rằng có khả năng sẽ có một thử nghiệm toàn cầu bổ sung thay vì thêm thử nghiệm vào một quy trình đang diễn ra tại Mỹ.
Tin về khả năng mở thêm thử nghiệm rộ lên khi AstraZeneca phải đối mặt với nhiều câu hỏi về tỷ lệ thành công mà một số chuyên gia cho rằng có thể ảnh hưởng đến cơ hội được Mỹ và liên minh châu Âu (EU) thông qua nhanh chóng.

Một nhà khoa học làm việc trong phòng thí nghiệm sản xuất vắc xin Covid-19 của Tập đoàn vắc xin Oxford tại Bệnh viện Churchill ở Oxford (Anh) ngày 24.6

Reuters

Một số nhà khoa học đã nghi ngờ về kết quả được công bố hôm 23.11 cho thấy vắc xin thử nghiệm có hiệu quả 90% trong một nhóm nhỏ những người tham gia thử nghiệm mà ban đầu, do nhầm lẫn, đã được tiêm một nửa liều và sau đó là một liều đầy đủ.
AstraZeneca cho biết việc thử nghiệm nửa liều đã được các nhà giám sát độc lập và cơ quan quản lý của Vương quốc Anh xem xét, phê duyệt. Mặc dù vậy, có thể mất nhiều thời gian hơn để được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vì cơ quan này thượng không phê duyệt vắc xin dựa trên các nghiên cứu được thực hiện ở nơi khác, đặc biệt là khi kết quả thử nghiệm còn nghi vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.