Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe

28/08/2020 16:28 GMT+7

Ngày 28.8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe. Ông Abe (65 tuổi) là lãnh đạo Nhật Bản tại nhiệm liên tục lâu nhất trong lịch sử nước này.

Ông Shinzo Abe đã là thủ tướng Nhật Bản trong gần 8 năm. Trong cuộc họp báo chiều 28.8, ông Abe cho biết mình bị tái phát căn bệnh đường ruột từng khiến ông phải từ chức lần đầu tiên năm 2007.
Ông Abe mong muốn nhường đường để người kế nhiệm có thể tập trung hoàn toàn giải quyết các thách thức Nhật Bản đang phải đối đầu, đặc biệt là đại dịch Covid-19.
Theo đài NHK, đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản dự kiến chỉ định người sẽ giữ vị trí của ông Abe cho đến kì bầu cử thủ tướng tiếp theo. Nhiệm kỳ ông Abe sẽ chính thức kết thúc vào tháng 9.2021.

Ông Shinzo Abe tuyên bố từ chức thủ tướng Nhật Bản vào chiều 28.8.

Reuters

Gần đây, tình hình sức khỏe của ông Abe là đề tài bàn tán vì ông vào viện khám bệnh 2 lần trong chưa đầy 1 tuần.
Trong thời gian tại chức, ông Abe có đóng góp vào sự hồi phục của Nhật Bản sau các thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân, giúp vực dậy nền kinh tế nước này và giành được sự yêu thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn khó đoán.

Ông Abe giành được sự yêu thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Tuy nhiên, nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của ông Abe chưa đạt được một số mục tiêu đặc biệt. Ông không thể sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản do quân đội Mỹ đặt ra sau Thế chiến 2. Ông cũng không giải quyết được vấn đề quần đảo tranh chấp với Nga.
Sự ủng hộ đối với Thủ tướng Shinzo Abe gần đây giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 năm lãnh đạo Nhật Bản vì cách ứng phó với đại dịch Covid-19 và các bê bối của thành viên trong đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.