Thủ tướng Đức Merkel sẽ tiêm 'trộn lẫn' 2 loại vắc xin Covid-19

24/06/2021 07:23 GMT+7

Ngày 22.6, phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Angela Merkel sẽ tiêm liều vắc xin Covid-19 thứ 2 của Moderna sau liều đầu tiên là vắc xin AstraZeneca.

Bà Merkel (66 tuổi) đã tiêm liều vắc xin AstraZeneca hồi tháng 4.2021, 2 tuần sau khi Đức khuyến nghị chỉ sử dụng loại vắc xin này đối với những người từ 60 tuổi trở lên.
Hàng triệu liều vắc xin AstraZeneca đã được tiêm an toàn khắp châu Âu. Tuy nhiên vẫn có nhiều lo ngại về biến chứng gây đông máu trong một số người sau khi tiêm vắc xin.
Vì lý do này, nhiều quốc gia đã tạm ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca hồi tháng 3.2021 hoặc chỉ dành cho đối tượng lớn tuổi hơn. Tuy nhiên, Đức nằm trong số các quốc gia vẫn cho tiêm vắc xin AstraZeneca đầy đủ 2 liều hoặc 1 liều sau khi nhà chức trách y tế nhận định lợi ích mà vắc xin này đem lại cao hơn rủi ro có thể xảy ra.

Bà Merkel sắp tiêm liều vắc xin Covid-19 thứ 2 là vắc xin Moderna.

Reuters

Tháng 4.2021, Đức khuyến nghị tiêm liều thứ 2 là vắc xin khác sau liều tiêm thứ 1 là vắc xin AstraZeneca. Đến ngày 22.6, đã có 51,2% dân số Đức tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên.
Nhiều chuyên gia y tế nhận định việc tiêm “trộn” 2 loại vắc xin có thể tăng cường hệ miễn dịch. Hiện có nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để đánh giá độ hiệu quả của cách tiêm chủng này.
Nghiên cứu ở Anh cho thấy nếu tiêm vắc xin Pfizer/ BioNTech rồi tiêm vắc xin AstraZeneca hoặc ngược lại, người được tiêm sẽ có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình so với những người được tiêm 2 liều vắc xin cùng loại.
Trong khi đó, Canada, hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin, đã khuyến nghị sử dụng vắc xin của Pfizer/ BioNTech và Moderna thay thế lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.