Thủ tướng Anh đỡ bệnh Covid-19, nhưng kinh tế Anh tìm phao cứu sinh

10/04/2020 12:11 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã rời phòng điều trị tích cực vào tối 9.4. Bộ trưởng Văn hóa Anh hôm 9.4 khẳng định sức khỏe của ông Johnson "ổn định, đã cải thiện, ông ấy ngồi dậy được và hợp tác với các nhân viên y tế".

Thủ tướng Anh hiện đã 55 tuổi được nhập viên hôm 5.4 và được điều trị trong phòng cấp cứu trong 3 đêm, nhưng không phải dùng đến máy thở.
Văn phòng thủ tướng Anh cho biết ông Johnson sẽ tiếp tục nhận điều trị bệnh Covid-19 và được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Theo đó, thủ tướng Anh đang giữ tinh thần tốt.
Thông báo từ văn phòng ông Johnson cho biết: "Thủ tướng vào tối nay đã rời khỏi phòng điều trị tích cực về phòng bệnh thường, tại đây ông sẽ được theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn phục hồi khỏi bệnh đầu tiên". 

Ông Boris Johnson tiếp tục được điều trị Covid-19 tại bệnh viện.

Reuters

Ngoại trưởng Dominic Raab, người đang thay thế ông Johnson lãnh đạo Anh, đang đối mặt với 2 thách thức chính. Một là cân nhắc siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc trong cuộc họp hội đồng chính phủ khẩn cấp. Hiện vẫn chưa rõ quyết định của chính phủ Anh.
Nhưng thị trưởng London, lãnh đạo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh và nhiều quan chức cấp cao khác khẳng định nước này phải tiếp tục giữ các biện pháp phong tỏa và hạn chế tiếp xúc xã hội dù tốc độ tăng số ca nhiễm Covid-19 mới và số ca phải nhập viện đã giảm dần.
Các chuyên gia trước đó đã dự báo Anh đang bước vào giai đoạn chết chóc nhất của đại dịch Covid-19, với số ca tử vong dự kiến tăng vọt vào cuối tuần này. Thị trường chứng khoán Anh bắt đầu tăng giá trở lại sau hy vọng dịch Covid-19 gần đạt đỉnh.

Các quan chức cấp cao Anh khẳng định vẫn cần các biện pháp phong tỏa và hạn chế tiếp xúc xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Reuters

Thách thức thứ hai trước mặt chính phủ Anh là phải tìm cách tăng chi tiêu hỗ trợ nền kinh tế đang bị tổn hại vì đại dịch Covid-19.
Nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nặng nề nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2. Ngân hàng Anh đã đồng ý mở rộng thấu chi chính phủ, tạm thời tài trợ cho các khoản vay chính phủ nếu không thể huy động vốn trên thị trường.
Lần cuối cùng động thái này được thực hiện là khủng hoảng tài chính năm 2008.
Chính phủ Anh đưa ra những cam kết lịch sử về chi ngân sách và cắt giảm thuế để bảo vệ các công ty và người lao động trước tình hình được dự báo có thể là suy thoái lớn nhất trong hơn 100 năm qua, và tăng vay thêm hàng chục tỉ bảng Anh.
Đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 65.800 ca nhiễm Covid-19 với ít nhất 7.993 ca tử vong, theo số liệu từ đại học Johns Hopkins
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.