Thủ lĩnh cực hữu da trắng hóa ra từng làm 'chỉ điểm' cho cảnh sát Mỹ

Nhật Uyên
Nhật Uyên
29/01/2021 15:20 GMT+7

Enrique Tarrio, thủ lĩnh nhóm cực đoan Proud Boys, từng là người cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương và liên bang, nhiều lần hoạt động ngầm cho các nhà điều tra sau khi bị bắt vào năm 2012, theo một cựu công tố viên và biên bản phiên toà liên bang năm 2014.

Enrique Tarrio là thủ lĩnh nhóm cực đoan Proud Boys.
Theo thông tin từ biên bản một phiên tòa hồi năm 2014 và từ một cựu công tố viên, Tarrio từng là người cung cấp thông tin cho chính quyền liên bang và địa phương.
Sau khi bị bắt vào năm 2012, Tarrio nhiều lần hoạt động ngầm cho các nhà điều tra.
Trong một phiên xét xử tại Miami, bang Florida, luật sư riêng của Tarrio, cùng một công tố liên bang và một đặc vụ FBI, đã mô tả công việc ngầm của anh ta. Theo đó, Tarrio đã giúp nhà chức trách truy tố hơn một loạt người liên quan đến ma tuý, cờ bạc và buôn lậu người.
Luật sư của Tarrio trong phiên xử cũng khẳng định thân chủ của ông là người cộng tác “hữu dụng”.
Khi trả lời phỏng vấn hôm 26.1, Tarrio đã phủ nhận việc hoạt động bí mật hay hợp tác chống lại những người khác.
“Tôi không biết gì về việc này,” thủ lĩnh Proud Boys trả lời khi được hỏi về biên bản ở toà, “Tôi không nhớ bất kỳ điều gì.”
Lời khai của các quan chức cùng với biên bản phiên toà mâu thuẫn với phủ nhận của bị cáo.

Enrique Tarrio cùng các thành viên nhóm Proud Boys.

Reuters

Tarrio, 36 tuổi, là người thành lập và lãnh đạo nhóm cánh hữu Proud Boys.
Nhóm này đối đầu với Antifa - một phong trào cánh tả.
Nhiều bức ảnh cho thấy, các thành viên Proud Boys mặc trang phục màu vàng đặc trưng với các biển hiệu nhấp nháy màu trắng.
Cảnh sát thủ đô Washington bắt giữ Tarrio vào đầu tháng 1 khi anh ta đến nơi này hai ngày trước vụ bạo loạn Điện Capitol. Anh ta bị buộc tội sở hữu hai băng đạn súng trường, và đốt cháy biểu ngữ phong trào đòi công lý cho người da màu trong cuộc biểu tình vào tháng 12 năm ngoái của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.
Toà án tối cao quận Columbia đã yêu cầu Tarrio phải rời khỏi thành phố trong khi chờ ngày ra tòa vào tháng 6.
Mặc dù Tarrio không tham gia vào vụ bạo động Điện Capitol, nhưng có ít nhất 5 thành viên nhóm Proud Boys bị buộc tội trong vụ việc.
Cựu công tố viên liên bang trong vụ án của Tarrio, bà Vanessa Singh Johannes cho biết, bà rất ngạc nhiên khi bị cáo mà bà truy tố vì tội lừa đảo hiện là thủ lĩnh của nhóm phong trào bạo lực tìm cách ngăn cản Tổng thống Joe Biden.
“Tôi biết anh ta là tội phạm,” bà nói, “nhưng tôi không hề biết rằng anh ta lại là tay khủng bố trong nước.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.