Thiếu thốn lại thêm dịch Covid-19, người nghèo Venezuela ăn huyết bò để có chất đạm

20/05/2020 07:41 GMT+7

Kể từ khi Venezuela bị phong tỏa vì dịch Covid-19 , hàng chục người nghèo đã xếp hàng tại một lò mổ ở thị trấn phía tây San Cristobal để lấy nguồn protein duy nhất họ có thể tìm thấy miễn phí: huyết bò.

Đối mặt với nguy cơ thiếu ăn giữa tình trạng phong tỏa chống dịch Covid-19, người nghèo ở Venezuela đang chuyển sang sử dụng loại protein duy nhất họ có thể mua được: huyết bò. Họ đang xếp hàng tại các lò mổ để lấy khẩu phần miễn phí, vì nửa kí thịt bò cũng có giá gấp hai lần mức lương tháng tối thiểu của họ.
Huyết bò xưa nay là một thành phần trong món súp “pichon” truyền thống ở vùng Andes, nhưng hiện nhiều người phải dùng nó để nấu các món hầm để ăn với cơm. Tình hình thảm khốc khiến cô Desiree Marquez cảm thấy vô cùng lo lắng.

Các thùng nhựa chứa huyết bò trong một lò mổ tại San Cristobal (Venezuela) hôm 13.5

Reuters

“Bạn đang làm bữa sáng và bạn nghĩ ‘Mình sẽ nấu gì vào bữa trưa đây?’ Bạn đang làm bữa trưa nghĩ về bữa tối, ‘Chúa ơi, tôi phải nấu món gì cho lũ con nữa đây?’. Tôi đi ngủ và phải nghĩ xem ngày mai có gì để nấu. Thật đau khổ, nên bạn không ngủ được”, cô Marquez chia sẻ.
Mặc dù theo các báo cáo, tình hình dịch Covid-19 tại Venezuela có vẻ không nghiêm trọng, với khoảng 618 trường hợp nhiễm và 10 ca tử vong, người dân Venezuela trong tình cảnh phải phong tỏa chống dịch còn phải chịu sự chậm trễ trong chương trình phân phối thực phẩm nhà nước mà trong nhiều năm qua là nguồn thực phẩm quan trọng nhất đối với nhiều người.

Người dân xếp hàng chờ nhận thức ăn từ một tổ chức từ thiện, trong khu ổ chuột Carapita (Venezuela) ngày 30.4

Reuters

Các nhà phê bình gọi chương trình phân phối thực phẩm là một cơ chế kiểm soát xã hội cho phép chính phủ hạn chế phản đối của người dân. Việc phải ăn huyết bò để bổ sung protein là một ví dụ nổi bật cho tình trạng thiếu đói khi nền kinh tế Venezuela, đang trong cơn siêu lạm phát suốt 6 năm qua lại tiếp tục vật vã vì lệnh phong tỏa chống dịch.
Và khi lo lắng về Covid-19 và kinh tế không có dấu hiệu giảm bớt, nhiều bà mẹ tại Venezuela như cô Marquez lại tiếp tục lo lắng cho những bữa ăn sắp tới của con mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.