Thêm tin buồn cho Tổng thống Trump: đảng Cộng hòa mất thế đa số ở Thượng viện Mỹ

07/01/2021 14:41 GMT+7

Các nghị sĩ Dân chủ hôm 6.1 đã hoàn thành việc giành lấy hai ghế tại Thượng viện Mỹ sau chiến thắng ở bang Georgia, trao cho đảng này quyền kiểm soát Quốc hội và thúc đẩy triển vọng cho chương trình lập pháp đầy tham vọng của Tổng thống tân cử Joe Biden .

Hôm 6.1, đại diện đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại đối thủ từ đảng Cộng hòa David Perdue trong cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Georgia, trở thành thành viên trẻ nhất của Thượng viện. Trước đó, ứng cử viên Dân chủ Raphael Warnock đã đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Kelly Loeffler, trở thành thượng nghị sĩ da đen đầu tiên của bang Georgia.
Hai chiến thắng này giúp đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện, và cùng với đó là quyền thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống tân cử Joe Biden. Kết quả tại Georgia là thất bại vào phút chót của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, người trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ năm 1932 “đánh mất” Nhà Trắng và cả lưỡng viện quốc hội trong một nhiệm kỳ, theo Reuters.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 6.1

Reuters

Khi được hỏi rằng ai có lỗi khi đảng Cộng hòa thua tại bang Georgia, quan chức bầu cử bang Gabriel Sterling thuộc Đảng Cộng hòa quy trách nhiệm cho tổng thống. Với việc giành 2 ghế thượng nghị sĩ trên, đảng Dân chủ ngang bằng với đảng Cộng hòa khi cùng nắm 50 ghế tại Thượng viện.
Tuy nhiên khi chính thức tuyên thệ trở thành Phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris của đảng Dân chủ có quyền bỏ phiếu khi số phiếu cân bằng, do đó đảng Dân chủ sẽ chiếm lợi thế tại thượng viện, vì theo hiến pháp Mỹ, phó tổng thống cũng giữ chức Chủ tịch thượng viện Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm, đảng Dân chủ có quyền kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng, thay đổi đáng kể cán cân quyền lực ở Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.