Thêm nhiều thương vong khi xung đột Hamas-Israel tiếp tục khốc liệt

15/05/2021 16:28 GMT+7

Các chiến đấu cơ Israel tăng cường không kích Gaza trong ngày 15.5. Trong khi đó lực lượng Hamas đáp trả bằng hàng loạt hỏa tiễn nhắm vào Israel trong cuộc xung đột đã kéo dài qua ngày thứ 5.

Các bác sĩ Palestine cho biết có ít nhất 4 người thiệt mạng trong các cuộc không kích ở phía bắc Gaza. Các cư dân tại đây cho biết tàu hải quân Israel nã pháo từ Địa Trung Hải dù không rõ bắn vào mục tiêu nào.
Theo Bộ Các vấn đề Tôn giáo Palestine, máy bay Israel đã phá hủy một đền thờ Hồi giáo. Quân đội Israel được cho là đang kiểm tra thông tin này.
Israel cho biết các đợt tấn công của quân đội nước này trong ngày 14.5 đã phá hủy các đường hầm dài hàng chục km, các bãi phóng hỏa tiễn và nhiều nhà kho sản xuất vũ khí của phiến quân Hamas, qua đó làm giảm các vụ phóng hỏa tiễn.

Một tòa nhà ở TP.Gaza hư hại sau các cuộc không kích của Israel.

Reuters

Còn tại khắp miền trung và miền nam Israel, từ các thị trấn nhỏ dọc biên giới Gaza đến thành phố lớn như Tel Aviv và Beersheba, người dân đã quen với tiếng còi báo động, radio và TV bị gián đoạn, điện thoại di động nhận tin nhắn cảnh báo đỏ.
Giao tranh không có dấu hiệu hạ nhiệt và thương vong ngày càng lan rộng. Phía Palestine cho biết có 11 người thiệt mạng ở Bờ Tây trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Israel.
Theo nhà chức trách y tế Palestine, kể từ ngày 10.5, đã có ít nhất 132 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em và 21 phụ nữ. Ngoài ra có 950 người khác bị thương.
Có 8 người Israel thiệt mạng, bao gồm 1 binh sĩ tuần tra biên giới Gaza và 6 dân thường gồm 2 trẻ em.
Quân đội Israel cho biết đã có hơn 2.000 hỏa tiễn bắn về phía Israel từ Gaza kể từ ngày 10.5. Phân nửa trong số đó đã bị hệ thống đánh chặn Vòm Sắt ngăn chặn và 350 hỏa tiễn đã gặp lỗi và rơi ở địa giới Gaza.

Hỏa tiễn bắn từ phía Gaza về Israel trong đêm 14.5.

Reuters

Ông Hady Amr, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Palestine và Israel đã đến Israel vào tối 14.5 nhằm thúc đẩy đối thoại giảm căng thẳng. Mục tiêu của chuyến đi này là “củng cố nhu cầu hợp tác để hướng đến sự bình yên bền vững”.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào ngày 16.5 để thảo luận về xung đột này. Hiện tại, Ai Cập đang dẫn đầu nỗ lực khu vực để đảm bảo lệnh ngừng bắn. 2 nguồn tin Ai Cập cho biết nước này đang thúc đẩy 2 bên ngừng bắn từ tối 14.5 trong khi chờ các cuộc đàm phán tiếp theo.
Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Jordan đã thảo luận về các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột trên dải Gaza và ngăn chặn "các hành động khiêu khích" ở Jerusalem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.