Thêm một đồng minh cấp cao của Tổng thống Trump khẳng định không có gian lận bầu cử

02/12/2020 12:58 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr được nhìn thấy tại Nhà Trắng hôm 1.12, ngay sau khi ông khẳng định với hãng tin AP rằng Bộ Tư pháp không tìm ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy có gian lận bầu cử trong kỳ bầu cử tổng thống vừa rồi.

Theo đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết: “Đến nay chúng tôi chưa phát hiện gian lận ở quy mô có thể gây ảnh hưởng, thay đổi kết quả của kỳ bầu cử”.
Bộ trưởng Tư pháp William Barr được chính Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bổ nhiệm, thường ủng hộ tổng thống.

Ông William Barr là đồng minh cấp cao nhất và có ảnh hưởng nhất từng bày tỏ nghi ngờ các cáo buộc thiếu căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử.

Reuters

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhanh chóng phản hồi sau thông tin trên. Luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis ra tuyên bố chung: “Với tất cả sự tôn trọng dành cho bộ trưởng tư pháp, thì vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về cuộc điều tra của bộ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi sự thật".
Tháng 11.2020, ông Barr từng cho phép các công tố viên điều tra về các cáo buộc gian lận bầu cử đáng tin cậy, nhưng cũng cảnh báo họ tránh điều tra những “cáo buộc vô căn cứ hoặc viển vông". 
Ông Barr đưa ra các bình luận trên sau khi ông Gabriel Sterling, quan chức bầu cử hàng đầu của bang Georgia, thiết tha kêu gọi Tổng thống Trump ngừng đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về gian lận bầu cử. Ông nói sự an toàn của người dân đang bị đe dọa.

Lực lượng an ninh chuẩn bị đón đầu các cuộc biểu tình phản đối lẫn ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ở Atlanta (bang Georgia).

Reuters

“Ngài tổng thống, có vẻ như ông đã thua bang Georgia rồi. Chúng tôi đang điều tra. Sẽ luôn có khả năng. Tôi biết vậy. Và ông có quyền đưa lên các tòa án. Điều mà ông không thể làm là, tôi cần phải đứng lên và nói điều này, hãy ngừng thúc giục mọi người thực hiện các hành vi bạo lực. Có thể có người bị thương, bị bắn và có thể có người bị giết đó", ông Sterling phát biểu.
Ông Sterling là người quản lý hệ thống bầu cử bang Georgia, cũng là một đảng viên Cộng hòa, cho biết việc một kỹ thuật viên bầu cử trẻ tuổi bị đe dọa bạo lực là giọt nước tràn ly với ông. Ông kêu gọi Tổng thống Trump và 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Georgia phải hành động.
“Một kỹ thuật viên khoảng 20 tuổi ở hạt Gwinnett hôm nay đã nhận những lời đe dọa bị sát hại và một người khác nói rằng anh ta nên bị treo cổ vì tội phản quốc. Phải ngừng những việc này lại", theo ông Sterling.
Tuần trước, ông Trump công khai lên án Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger là “kẻ thù của người dân". Ngày 30.11, một luật sư đại diện tổng thống xuất hiện trên chương trình tin tức, nói rằng cựu quan chức an ninh bầu cử Christopher Krebs, người đã bị ông Trump sa thải, nên “bị đưa ra vào lúc bình minh và bắn hạ".

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa nhận thua và tiếp tục đưa ra nhiều cáo buộc gian lận bầu cử.

Reuters

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử ông Trump khẳng định chiến dịch chỉ nỗ lực đảm bảo “tất cả các phiếu bầu hợp lệ được kiểm đếm còn phiếu bầu không hợp pháp phải bị loại bỏ" và “không một người nào nên bị đe dọa hoặc hành động bạo lực. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi hoàn toàn phản đối". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.